ตุรกีเดินหน้ากวาดล้างผู้เกี่ยวข้องเหตุพยายามก่อรัฐประหาร
ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ประกาศกวาดล้างไวรัสที่แฝงอยู่ตามองค์กรรัฐซึ่งอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหาร ล่าสุดทางการตุรกีได้จับกุมผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ไปแล้วราว 6,000 คน ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียยกหูโทรศัพท์ถึงนายแอร์โดอัน เพื่อแสดงการสนับสนุนรัฐบาลตุรกี
นายแอร์โดอัน ประกาศเรื่องนี้ระหว่างไปร่วมพิธีศพข้าราชการที่เสียชีวิตในเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยผู้นำตุรกีเปรียบกลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าวเป็นเชื้อไวรัสที่กำลังลุกลามไปตามหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ คล้ายกับเชื้อมะเร็ง และว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้กวาดล้างกลุ่มคนที่คิดไม่ซื่อ โดยล่าสุดทางการตุรกีได้จับกุมทหาร ผู้พิพากษาและอัยการที่ต้องสงสัยว่าพัวพันกับความพยายามก่อรัฐประหารไปแล้วจำนวนมาก
นอกจากนี้ นายแอร์โดอัน ยังคงย้ำข้อกล่าวหาที่ว่า นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาและนักวิจารณ์การเมืองซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯคือผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามยึดอำนาจครั้งนี้ ซึ่งเป็นข้อหาที่นายกูเลนปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ส่วนฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลตุรกีมองว่านี่จะเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้กวาดล้างฝ่ายต่อต้าน
ทางด้านประธานาธิบดีปูติน ได้ต่อสายพูดคุยกับนายแอร์โดอัน เพื่อแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียเลือดเนื้อจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงจุดยืนว่ารัสเซียต่อต้านการกระทำเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญ และอวยพรให้สถานการณ์ในตุรกีกลับเข้าสู่ภาวะปกติสุขโดยเร็ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.