จัดหางานเผย เพียง 1 เดือน เกาหลีระงับคนไทยเดินทางไปทำงานมากที่สุดกว่า 50 ราย

Posted: 17 Mar 2017 06:49 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กรมการจัดหางาน เผยสถิติเดือนกุมภา คนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิกว่า 7,400 ราย พบถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุดกว่า 50 ราย เตือนระวังถูกหลอก ตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจ


17 มี.ค. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า วรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยถึงสถิติเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเกี่ยวมีคนหางานไทยเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ ว่า มีจำนวน 7,441 คน โดยส่วนใหญ่ไปทำงานในแถบทวีปเอเชียมากที่สุด จำนวน 5,505 คน ประเทศยอดนิยม 3 อันดับแรก คือ ไต้หวัน 2,945 คน เกาหลีใต้ 1,126 คน ญี่ปุ่น 629 คน รองลงมาเป็นประเทศในแถบทวีปตะวันออกกลาง 1,026 คน และประเทศในแถบทวีปยุโรป 468 คน ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาคนหางานถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด จำนวน 55 คน รองลงมาเป็นบาห์เรน โอมาน ญี่ปุ่นและอินเดีย จากจำนวนทั้งสิ้น 67 คน โดยสาเหตุที่ถูกระงับการเดินทางคือเป็นผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานต่างประเทศและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้มักจะถูกชักชวนหรือโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มมิจฉาชีพทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ เป็นต้น โดยอ้างว่ามีรายได้สูง สวัสดิการดี งานสบายและสามารถส่งไปทำงานได้ ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อไปทำงานแล้วไม่มีงานให้ทำ หรือไม่เป็นตามที่โฆษณาชวนเชื่อเอาไว้ และยังเป็นการเดินทางที่ผิดกฎหมายทำให้ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ตกระกำลำบากบางรายถูกจับกุมอีกด้วย

วรานนท์ กล่าวต่ออีกว่า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ จึงขอย้ำคนหางานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ศึกษากฎระเบียบของประเทศที่จะเดินทางไปทำงาน และควรตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อน โดยสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเรื่อง ร้องทุกข์ได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ โทร. 0-2354-1729 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.