ส.ส. ฟิลิปปินส์เสนอร่างกฎหมายใหม่ อนุญาตใช้ 'กัญชาในทางการแพทย์'

Posted: 20 Mar 2017 07:34 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

แม้ฟิลิปปินส์เป็นที่สนใจของชาวโลกในฐานะประเทศที่มีนโยบายปราบยาเสพดิดสุดโหด แต่เหล่า ส.ส. ในสภาก็กำลังแสดงท่าทีส่งเสริม "กัญชาที่เอาไปใช้ในทางการแพทย์" มีการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับหลักการใช้กัญชาในทางการแพทย์รูปแบบต่างๆ

ภาพจาก Max Pixel

Asian Correspondent รายงานเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2560 ว่าเพียงแค่ 1 วันหลังจากที่ ส.ส. ฟิลิปปินส์พิจารณาเห็นชอบกับการให้นำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้กับการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบางประเภทอีกครั้ง พวกเขาก็นำเสนอกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการจัดการกัญชาในแง่ของทางการแพทย์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวระบุถึงการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์อย่างเหมาะสม อาทิเช่น กระบวนการแต่งตั้งแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ การออกบัตรรองรับตัวตนของผู้ป่วยที่ต้องใช้สารจากกัญชาในการรักษา และกระบวนการรับรองคุณภาพของผู้ดูแลและศูนย์ที่ใช้กัญชา

เซธ ยาโลสโจส ส.ส. ฟิลิปปินส์ที่เป็นตัวแทนส่งเสริมร่างกฎหมายฉบับนี้กล่าวว่า การทำให้กัญชาเพื่อการแพทย์เป็นเรื่องถูกกฎหมายนั้นจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยหลายพันคนที่กำลังเจ็บป่วยสาหัสหรือโรคที่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมมะเร็งแห่งฟิลิปปินส์ โดยสมาชิกแพทย์ของสมาคมนี้รวมถึงจอร์จ อิกนาซิโอ กล่าวสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์กับผู้ป่วยที่มีอาการทรุดจากโรคภัยไข้เจ็บและเชื่อว่ายาจากกัญชาจะนำมาใช้บรรเทาอาการป่วยบางประเภทได้

แม้ว่าก่อนหน้านี้การใช้กัญชาในฐานะการแพทย์จะไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากผู้นำฟิลิปปินส์ แต่โรดิโต อัลแบโน ส.ส. ผู้สนับสนุนร่างกฎหมายนี้มั่นใจว่ากฎหมายนี้จะผ่านในสมัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต โดยอ้างว่าดูเตอร์เตเปิดกว้างกับเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ซึ่งอัลแบโนเชื่อว่าจะใช้รักษาโรคลมชัก มะเร็ง และโรคปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบได้

ถึงแม้ดูเตอร์เตจะยังคงต่อต้านการใช้กัญชาในฐานะยาเสพติด แต่ในช่วงที่เขาหาเสียงเลือกตั้งเขาเคยกล่าวว่าเขาสนับสนุนการใช้กัญชาในการรักษาทางการแพทย์ โดยบอกว่า “มันเป็นวัตถุดิบหนึ่งของการแพทย์สมัยใหม่" และ "ยาในท้องตลาดสมัยนี้มีกัญชาเป็นส่วนผสมแล้ว หรือไม่ก็กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา" แต่ดูเตอร์เตบอกว่าถ้าเอามาสูบแบบบุหรี่เขาจะไม่อนุญาตและจะถูกจับกุม

จากกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการกระทำผิดในเรื่องยาเสพติดที่จะประกาศใช้ในฟิลิปปินส์ การครอบครองกัญชามีโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งกลายเป็นกฎหมายที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมาก เนื่องจากการลงโทษที่หนักเกินไปกับกรณียาเสพติด จนทำให้มีการแก้ไขกฎหมายให้เบาลง และยังคงเหลือโทษประหารชีวิตแต่เฉพาะกฎหมายการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในระดับร้ายแรงและไม่นับรวมการครอบครองอย่างเดียวเข้าไปด้วย

สำนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์, วิศวกรรม และการแพทย์ ของสหรัฐฯ (National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine) เคยเสนอรายงานระบุว่า สารในกัญชามีความสามารถรักษาอาการปวดเรื้อรัง โดยเฉพาะจากคนที่ปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบ นอกจากนี้ยังนำมาใช้ได้ดีกับการทำเคมีบำบัดเกี่ยวกับอาการคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยมะเร็งได้

ถ้าข้อเสนอเกี่ยวกับกัญชาเพื่อการแพทย์ฉบับล่าสุดของฟิลิปปินส์ผ่านการพิจารณาจะมีการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ในฟิลิปปินส์ได้ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดขององค์การสุขภาวะ อาหาร และยา ของฟิลิปปินส์



เรียบเรียงจาก

Philippines: One day after death penalty vote, House endorses medical marijuana, Asian,Correspondent, 09-03-2017
https://asiancorrespondent.com/2017/03/philippines-one-day-death-penalty-vote-house-endorses-medical-marijuana/#xQzh3Hd5wgChTGXQ.97

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Cannabis_in_the_Philippines

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.