นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อาจไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ ในช่วงต้นเดือนเม.ย. นี้ เพื่อเตรียมต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีจีน และเดินทางเยือนรัสเซียต่อในช่วงปลายเดือนเดียวกันแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่านายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่านายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) 26 ประเทศ ในวันพุธนี้ ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือของปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลาง


นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม โทเนอร์ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ระบุว่าทิลเลอร์สันจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศของนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ ระหว่างวันที่ 5-6 เม.ย. นี้  ด้วยเหตุผลเพื่อรอต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งทำเนียบขาวเชิญให้เยือนสหรัฐระหว่างวันที่ 6-7 เม.ย. ขณะที่คณะกรรมาธิการวิเศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตือนว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังดำเนินนโยบายต่างประเทศ "ผิดพลาดอย่างมหันต์" หากไม่ส่งทิลเลอร์สันเข้าร่วมการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในเดือนหน้า

ขณะเดียวกัน โทเนอร์ยังไม่ยืนหรือปฏิเสธกำหนดการของทิลเลอร์สัน ในการเยือนกรุงมอสโกช่วงปลายเดือนเม.ย. นี้ ซึ่งหากเป็นความจริงจะถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของหลายฝ่าย เนื่องจากเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่คณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาคองเกรสกำลังดำเนินการสอบสวนเป็นการภายใน ต่อกรณีที่ว่ารัฐบาลมอสโกแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ และนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) กล่าวระหว่างการซักฟอกเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า กำลังสอบสวนหาความเชื่อมโยงในเรื่องนี้.

คลิปประกอบ : CBS News

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.