พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดทำคลิปเผยแพร่ และตัดต่อคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม กำลังโทรศัพท์พูดคุยกับตน โดยพระพุทธะอิสระสอบถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการทางกฎหมายกรณีวัดพระธรรมกายแล้ว โดยส่วนตัวไม่ได้ติดต่อไปยังพระพุทธะอิสระ แต่ได้ฟังพระพุทธอิสระให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนช่องหนึ่ง โดยพระพุทธะอิสระระบุว่ายอมที่จะขอขมา และพร้อมที่จะเข้ามอบตัวหากมีหมายเรียก ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นศิษย์ของพระพุทธอิสระ ทั้งนี้ ส่วนตัวเคยเจอพระพุทธอิสระเพียงครั้งเดียวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งขณะนั้นตนเป็นผู้บัญชาการสำนักคดีภาษีอากร และไม่เคยได้พบกันอีกเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นคดีอาญาแผ่นดิน ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเมื่อมีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก การดำเนินคดีจึงต้องเชื่อมโยงกับความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย เมื่อเป็นคดีอาญาแผ่นดิน คงไม่มีการถอนฟ้อง ทุกอย่างว่ากันไปตามกระบาวนการทางกฎหมาย

พ.ต.ท.พงศ์พรกล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายนั้น ที่ผ่านมาได้ส่งข้อร้องเรียนทั้งจากดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับพระธัมมชโย ถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ล่าสุดทราบว่าเจ้าคณะใหญ่หนกลางได้สั่งการให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการตามกฎหมายตามเรื่องที่ถูกร้องเรียนมาแล้ว ซึ่งในส่วนของดีเอสไอจะมีทั้งคดีรับของโจร และยักยอกเงิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเกี่ยวข้องกับคดีบุกรุกที่ดินเพื่อใช้ในการสร้างวัด

“กรณีที่ผมส่งหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีขอให้ตั้งพระจากวัดอื่นเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น การดำเนินการเป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครอง พศ.ไม่สามารถไปก้าวก่ายการทำงานได้ ในส่วนของ พศ.ทำได้เพียงติดตามความคืบหน้าการทำงานในแต่ละส่วน และดูว่าส่วนใดจะให้ช่วยประสาน ก็จะเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย” พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าว

source :- http://www.matichon.co.th/news/506179


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.