มือปืนยิงตำรวจเสียชีวิต 3 นายในสหรัฐฯ อาจเกี่ยวพันคดีตำรวจยิงชายผิวดำที่เกิดขึ้นก่อนหน้า
ตำรวจ 3 นายในเมืองเบตันรูจ รัฐหลุยส์เซียนาของสหรัฐฯ ถูกมือปืนยิงเสียชีวิต และมีตำรวจบาดเจ็บอีก 3 นาย เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ขณะที่มือปืนเพศชายถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเช่นกัน
รายงานข่าวระบุว่าตำรวจที่เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นตำรวจชุดแรกซึ่งมาถึงที่เกิดเหตุบนถนนสายหลักของเมืองเบตันรูจ หลังมีผู้แจ้งเหตุว่าพบชายต้องสงสัยพร้อมอาวุธ ช่วงเช้าประมาณ 09:00 น. และตำรวจชุดแรกที่มาถึงได้พบกับมือปืนเพศชายสวมชุดดำทั้งตัว กำลังใช้ปืนไรเฟิลยิงไม่เลือกเป้า ทำให้ตำรวจถูกยิงและมีการตอบโต้ด้วยการยิงวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุ
สื่อในท้องถิ่นรายงานว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายแกวิน ลอง ชายชาวอเมริกัน วัย 29 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี และตำรวจในพื้นที่ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นที่พักของนายลองเพื่อค้นหาเบาะแสเพิ่มเติม
นายคิป โฮลเดน นายกเทศมนตรีเมืองเบตันรูจ เผยกับสื่อท้องถิ่นว่าเหตุที่เกิดขึ้นรอบใหม่อาจเกี่ยวกับความไม่พอใจในตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกลายเป็นกระแสรุนแรงในเมืองเบตันรูจและอีกหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ หลังตำรวจเบตันรูจยิงนายอัลตัน สเตอร์ลิง ชายผิวดำวัย 37 ปี เสียชีวิตราว 2 สัปดาห์ก่อน และมีกรณีตำรวจยิงชายผิวดำเสียชีวิตอีกรายที่รัฐมินนิโซตา
ทั้งสองเหตุการณ์เป็นชนวนให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมแก่คนผิวดำในหลายเมือง และอดีตทหารผิวดำรายหนึ่งตอบโต้ด้วยการซุ่มยิงตำรวจเสียชีวิต 5 นายที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ในระหว่างการชุมนุมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิตด้วยฝีมือของตำรวจ
ขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องประชาชนชาวอเมริกันให้สามัคคีกันและหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่จะทำให้เกิดความแตกแยก พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งขับเน้นให้เห็นถึงความอันตรายที่ตำรวจอเมริกันต้องเผชิญในแต่ละวัน และการใช้ความรุนแรงตอบโต้ผู้บังคับใช้กฎหมายไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ไม่ว่าจะมีเหตุผลอันใดก็ตาม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.