เวเนซุเอลาเปิดพรมแดนรอบใหม่ให้ประชาชนข้ามฝั่งไปซื้ออาหารและของใช้ที่โคลอมเบีย หลังประเทศขาดแคลนสินค้าอย่างหนัก

รัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดพรมแดนติดกับประเทศโคลอมเบียรอบใหม่เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) เพื่อให้ประชาชนเดินทางข้ามไปซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็น หลังเวเนซุเอลาประสบภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างหนัก เนื่องจากประสบวิกฤตเศรษฐกิจ บริษัทและผู้ประกอบการต่างๆ สั่งระงับการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคไปเป็นจำนวนมาก

การเปิดพรมแดนเวเนซุเอลา-โคลอมเบียครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ภายในรอบไม่ถึงหนึ่งเดือน โดยนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สั่งเปิดพรมแดนชั่วคราว 12 ชั่วโมงที่เมืองซานอันโตนิโอ เดล ทาชิรา เพื่อให้ประชาชนข้ามไปยังเมืองคูคูตาในฝั่งโคลอมเบียเมื่อสัปดาห์ก่อน และรายงานข่าวระบุว่าชาวเวเนซุเอลากว่า 35,000 คนข้ามฝั่งไปซื้ออาหารและยารักษาโรค

ทางการเวเนซุเอลาประเมินว่าการเปิดพรมแดนครั้งที่สองจะมีผู้แห่ข้ามฝั่งไปซื้อสินค้ามากกว่าเดิม ทำให้มีคำสั่งเปิดสะพานข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศเร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 1 วัน

ทั้งนี้ ทางการเวเนซุเอลาสั่งปิดพรมแดนดังกล่าวมาตั้งแต่เดือน ส.ค.2558 เพื่อป้องกันการแทรกซึมของกลุ่มติดอาวุธและแก๊งอาชญากรรม รวมถึงป้องกันการลักลอบขนสินค้าราคาถูกที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลเวเนซุเอลาเข้าไปยังโคลอมเบีย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.