เอดีบีปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย
ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบี ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 5.6 จากที่ก่อนหน้านี้ได้คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 5.7 เนื่องจากผลกระทบทางลบระยะสั้นในตลาดเงิน จากการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กสิท)
อย่างไรก็ตาม เอดีบียังคงตัวเลขคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียในปี 2017 ไว้ที่ร้อยละ 5.7 เช่นเดิม เนื่องจากมองว่าภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยชดเชยผลกระทบทางลบที่ได้รับจากสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเบร็กสิทได้
นายชาง จิน เว่ย หัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจของเอดีบีระบุว่า แม้เหตุการณ์เบร็กสิทจะส่งผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของชาติกำลังพัฒนาในเอเชีย แต่คาดว่าผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงในระยะสั้นนั้นน่าจะมีน้อย อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลกกำลังมีอัตราการเติบโตลดลง ผู้นำชาติกำลังพัฒนาในเอเชียควรเตรียมพร้อมเพื่อรับผลกระทบจากเหตุไม่คาดฝันภายนอกภูมิภาคไว้ด้วย
นอกจากนี้ เอดีบียังคาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปีนี้และปีหน้า จะขับเคลื่อนโดยภูมิภาคเอเชียใต้เป็นหลัก โดยคาดว่าอินเดียจะมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดที่ร้อยละ 7.4 ในปีนี้ และร้อยละ 7.8 ในปีหน้า ส่วนจีนนั้นคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 6.5 ในปีนี้ และ 6.3 ในปีหน้า ตามที่คาดการณ์ไว้เดิม
ด้านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น เอดีบีไม่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์แต่อย่างใด โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 4.5 ในปีนี้ และร้อยละ 4.8 ในปีหน้า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.