จีนประกาศซ้อมรบในทะเลจีนใต้อีกครั้ง

สำนักงานบริหารกิจการทางทะเลที่เกาะไหหลำของจีน แถลงว่าจะปิดน่านน้ำบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ เพื่อซ้อมรบทางทะเลตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดี (18-21 ก.ค.) แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์จะมีคำวินิจฉัยว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเขตแดนในทะเลจีนใต้ได้ก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นใดเกี่ยวกับการซ้อมรบครั้งนี้ ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนยังไม่ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยการประกาศซ้อมรบในทะเลจีนใต้ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่นายทหารระดับสูงจากกองทัพเรือสหรัฐฯเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อพบหารือเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ รวมถึงหนทางที่จะเพิ่มการติดต่อประสานงานกันระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ
หลังจากศาลอนุญาโตตุลาการถาวรมีคำวินิจฉัยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ว่าจีนมิอาจอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเขตแดนในทะเลจีนใต้ได้ จีนได้ออกมาประกาศกร้าวไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว และว่าอาจประกาศเขตป้องกันภัยทางอากาศหากรู้สึกว่าตนถูกคุกคาม พร้อมแสดงการท้าทายด้วยการนำเครื่องบินพลเรือน 2 ลำไปลงจอดที่ลานบินแห่งใหม่บนแนวปะการังมิสชีฟ และแนวปะการังซูบี ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดข้อพิพาท พร้อมระดมหน่วยป้องกันชายฝั่งไปที่แนวสันทรายสคาร์โบโรห์เพื่อคอยสกัดเรือประมงฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าไปยังสันทรายดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.