ออสเตรเลียสั่งสอบนักเรียนมัธยมปลายโพสต์ภาพในอินสตาแกรม ละเมิดเพื่อนร่วมโรงเรียน
โรงเรียนมัธยมไบรท์ตัน แกรมมาร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย สั่งสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่นักเรียนชาย 2 รายซึ่งเรียนอยู่ชั้นเกรด 12 หรือเทียบเท่ามัธยมปลายปีที่ 6 เผยแพร่ภาพเพื่อนร่วมโรงเรียนลงในเครือข่ายสังคมออนไลน์ “อินสตาแกรม” และใช้คำหยาบคายพาดพิงเด็กนักเรียนหญิงที่อยู่ในภาพ ทำให้มารดาของผู้ถูกพาดพิงแจ้งตำรวจว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายดูหมิ่นลูกสาวของตนให้กลายเป็นวัตถุทางเพศ
รายงานข่าวระบุว่านักเรียนชายทั้งสองคนเป็นผู้ดูแลบัญชีอินสตาแกรมซึ่งมักเผยแพร่ภาพนักเรียนหญิงในโรงเรียนมัธยมไบรท์ตัน แกรมมาร์ พร้อมด้วยข้อความเชิงยั่วยุทางเพศ ส่วนกรณีที่ถูกร้องเรียนเกิดจากนักเรียนชายทั้งสองคนแพร่ภาพนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่ง เพื่อให้ผู้ติดตามอินสตาแกรมลงคะแนนว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่ง Slut of the Year โดยเด็กนักเรียนที่ถูกพาดพิงบางรายมีอายุเพียง 11 ปี
นายรอส เฟทเธอร์สตัน ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมไบรท์ตัน แกรมมาร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าทางโรงเรียนได้สั่งปิดบัญชีอินสตาแกรมดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง และพฤติกรรมของนักเรียนชายทั้งสองคนเป็นการดูหมิ่นผู้อื่นผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และทางโรงเรียนจะไม่นิ่งเฉยกับเรื่องดังกล่าว
มารดาของเด็กหญิงซึ่งถูกนำภาพไปเผยแพร่ในอินสตาแกรมยืนยันว่าตนจะไม่หยุดเคลื่อนไหวจนกว่าจะมีการลงโทษผู้ก่อเหตุ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ลูกสาวของตนและเด็กหญิงคนอื่นๆ ที่ถูกละเมิดโดยไม่รู้ตัว ส่วนผู้ที่ควรรับผิดชอบเรื่องนี้คือผู้ปกครองของนักเรียนชายทั้งสองคน ไม่ใช่ทางโรงเรียน และผู้ร้องเรียนยังระบุด้วยว่าตนได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงเฟซบุ๊กด้วยเช่นกัน เพื่อให้เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังตรวจสอบข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านช่องทางของตนอย่างเข้มงวด เพราะยังมีภาพเยาวชนหญิงในชุดวาบหวิวปรากฏอยู่ในเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก รวมถึงข้อความเชิงยั่วยุทางเพศ
สำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ของออสเตรเลียรายงานด้วยว่าตำรวจในรัฐวิคตอเรียกำลังสอบสวนกรณีที่บัญชีอินสตราแกรมจำนวนมากเป็นแหล่งเผยแพร่ภาพและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.