เผยประวัติมือปืนยิงตำรวจในรัฐหลุยส์เซียนาเป็นอดีตนาวิกโยธิน
นายจอห์น เบล เอ็ดเวิร์ด ผู้ว่าการรัฐหลุยส์เซียนา แถลงประณามการก่อเหตุยิงตำรวจและผู้ช่วยนายอำเภอเสียชีวิต 3 นาย และผู้บาดเจ็บอีก 3 รายในเมืองเบตันรูจ รัฐหลุยส์เซียนา เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) และนายเอ็ดเวิร์ดยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมดด้วย
รายงานข่าวระบุว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายแกวิน ลอง วัย 29 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี เป็นอดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่ระหว่างปี 2548-2553 และถูกส่งไปประจำการที่อิรักจนได้รับเหรียญบำเหน็จหลายครั้งก่อนจะปลดประจำการอย่างมีเกียรติ
ก่อนลงมือก่อเหตุ นายลองได้เผยแพร่วิดีโอบนเฟซบุ๊กโดยใช้นามแฝงว่า Cosmo Setepenra ซึ่งเนื้อหาในวิดีโอย้ำว่าชาวแอฟริกันอเมริกันไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม จึงจำเป็นต้องตอบโต้ เพราะมีเพียงความรุนแรงและการกดดันทางเศรษฐกิจเท่านั้นที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมอเมริกันได้
นายลองกล่าวย้ำในวิดีโออื่นๆ ที่เผยแพร่ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กเดียวกันนี้ว่าตนเองไม่ได้เป็นแนวร่วมของกลุ่มใด แต่ทำลงไปเพราะจิตวิญญาณแห่งความยุติธรรม โดยนายลองโกรธเคืองที่ตำรวจในสหรัฐฯ ปฏิบัติต่อคนผิวดำอย่างไม่เป็นธรรม และเขายังได้กล่าวโจมตีทั้งคนผิวขาว คนเอเชีย คนอาหรับ และคนอินเดียอีกด้วย
ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้แก่ นายมอนเทรล แจ็คสัน และนายแมทธิว เจอรัลด์ ซึ่งเป็นตำรวจในเมืองเบตันรูจ และนายแบรด การาโฟลา ผู้ช่วยนายอำเภอ ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกซึ่งไปถึงที่เกิดเหตุ หลังมีผู้โทรแจ้งว่าพบชายต้องสงสัยพร้อมอาวุธปืนบนถนนสายหลักของเมือง ขณะที่นายลองถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.