บีบีซีไทย - BBC Thai
นายทหารคนสนิทของประธานาธิบดีตุรกีเป็นหนึ่งในผู้ถูกจับกุมฐานพยายามก่อรัฐประหาร
ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ประกาศว่าจะกวาดล้างไวรัสที่แฝงอยู่ตามองค์กรรัฐซึ่งอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา และทางการตุรกีจับกุมผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐประหารไปแล้วกว่า 6,000 คน รวมถึงพันเอกอาลี ยาซิจี นายทหารคนสนิทของประธานาธิบดีแอร์โดอัน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 290 ราย เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) โดยผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐประหาร
ก่อนหน้านี้มีรายงานด้วยว่าเกิดเหตุปะทะระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มทหารกบฏที่ขัดขืนการจับกุม และมีผู้ได้ยินเสียงยิงปืนปะทะกันบริเวณฐานทัพในเมืองคอนยา
เซลิน เกริท ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำนครอิสตันบูล เผยว่าบรรยากาศในตุรกีหลังทหารพยายามก่อรัฐประหารยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากมีการจัดพิธีศพแก่ผู้ที่เสียชีวิต และประธานาธิบดีแอร์โดกันถึงกับร้องไห้ขณะเข้าร่วมพิธีศพของนายเอโรล โอลจัก ผู้จัดการโครงการรณรงค์หาเสียงของตน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุเกี่ยวเนื่องกับการรัฐประหาร
นายแอร์โดอันเปรียบกลุ่มผู้ก่อเหตุว่าเป็นเชื้อไวรัสที่กำลังลุกลามไปตามหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ คล้ายกับเชื้อมะเร็ง และว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่จะเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้กวาดล้างกลุ่มคนที่คิดไม่ซื่อ และยังคงย้ำข้อกล่าวหาที่ว่านายเฟตุลลาห์ กูเลน นักการศาสนาและนักวิจารณ์การเมืองซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามยึดอำนาจครั้งนี้ ซึ่งเป็นข้อหาที่นายกูเลนปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ส่วนฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลตุรกีมองว่านี่เป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้กวาดล้างฝ่ายต่อต้าน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.