นายกฯฝรั่งเศส ชี้ ไอเอสอาจอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายในนีซ

นายกรัฐมนตรีมานูเอล วาลส์ ของฝรั่งเศส ระบุว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) อาจอยู่เบื้องหลังเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนผู้คนเสียชีวิต 84 ศพที่เมืองนีซ พร้อมยอมรับว่า “ภัยก่อการร้ายจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนฝรั่งเศสไปอีกนาน”

นายวาลส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อในฝรั่งเศสวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า ไอเอสยุยงปลุกปั่นให้แนวร่วมที่ไม่ถูกจับตามองจากทางการฝรั่งเศสก่อเหตุร้าย ขณะนี้ทางการกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลักฐานในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายโมฮัมเหม็ด ลาฮูไอเยจ์–บูห์ลัล ชายเชื้อสายตูนิเซียผู้ก่อเหตุได้ถูกชักจูงให้กลายเป็นผู้มีแนวคิดรุนแรงภายในเวลาอันรวดเร็ว

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุว่า ขณะนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลราว 85 คน โดยในจำนวนนี้ 18 คนมีอาการสาหัสและหนึ่งในนั้นเป็นเด็ก โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขแนะนำให้ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ไปเข้ารับการบำบัดด้านจิตใจที่รัฐบาลจัดไว้ให้
นอกจากนี้ ทางการฝรั่งเศสยังได้จับกุมชายและหญิงที่ต้องสงสัยพัวพันกับนายลาฮูไอเยจ์–บูห์ลัล เพิ่มอีก 2 คนที่เมืองนีซเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ล่าสุดมีผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายครั้งนี้ถูกจับกุมไปแล้วทั้งสิ้น 6 คน ส่วนแหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายลาฮูไอเยจ์–บูห์ลัล ได้ไปดูลาดเลาบริเวณจุดเกิดเหตุ 2 วันก่อนที่จะลงมือโจมตี

ส่วนบรรยากาศในเมืองนีซนั้น บรรดาร้านรวงต่างๆได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้ง และมีผู้คนจำนวนมากนำดอกไม้ไปวางไว้ตามจุดเกิดเหตุเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.