บีบีซีไทย - BBC Thai
ตำรวจอินเดียบุกปิดทีวี-หนังสือพิมพ์ หวังยุติเหตุประท้วงแคชเมียร์

นายอับดุล ราชิด มุคดูมี ผู้บริหารหนังสือพิมพ์เดอะเกรทเทอร์แคชเมียร์ สื่อท้องถิ่นในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ของอินเดีย เผยว่าตำรวจอินเดียนำกำลังบุกปิดสื่อหลายสำนักในเมืองแคชเมียร์ ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์ของตน วานนี้ (16 ก.ค.) โดยตำรวจอ้างว่าสื่อมีส่วนเกี่ยวข้องในการปลุกระดมให้การประท้วงในเมืองแคชเมียร์ทวีความรุนแรงขึ้น จึงสั่งยึดแท่นพิมพ์และปิดสถานีโทรทัศน์ช่องเคเบิล รวมถึงสั่งจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้ การประท้วงในเมืองแคชเมียร์ยืดเยื้อมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพราะประชาชนในท้องถิ่นไม่พอใจที่ทางการอินเดียสังหารนายบูร์ฮาน วานี ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ ทำให้คนจำนวนมากเดินขบวนประท้วงอย่างต่อเนื่อง และทางการอินเดียประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกที่พักอาศัยในเวลากลางคืน แต่ยังมีเหตุปะทะเกิดขึ้นเรื่อยๆ มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 40 ราย ผู้บาดเจ็บอีกราว 1,500 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารประจำรัฐจัมมูและแคชเมียร์ ซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ อ้างว่าการปิดสถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ต่างๆ ในพื้นที่เป็นเรื่องจำเป็น และจะช่วยให้การชุมนุมยุติลงได้ เนื่องจากสื่อหลายสำนักเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.