From left, MSNBC TV-show host Rachel Maddow and President Donald Trump.

น่าสังเกตว่าข่าวที่รั่วออกมาช่วยส่งเสริมทรัมป์ ในแง่ที่ว่าเขาได้เสียภาษีเป็นเงินจำนวนไม่น้อย

เมื่อวานนี้ช่วงเย็นในสหรัฐฯ Rachel Maddow ผู้จัดรายการข่าวช่อง MSNBC สร้างความฮือฮาด้วยการส่งทวีตที่บอกว่าเธอได้เอกสารภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เอกสารดังกล่าวถูกเปิดเผยในรายการขอเธอในเวลาต่อมา ซึ่งปรากฏว่าเป็นของโดนัลด์ ทรัมป์ จริง หากแต่ว่าไม่ใช่ของปีล่าสุด เพราะเป็นของ ค.ศ. 2005 หรือ 12 ปีก่อน

เอกสารชิ้นนี้ซึ่งมีความยาวสองหน้าเพราะเป็นฉบับย่อ ถูกส่งมาในตู้จดหมายให้กับนักข่าวรางวัล Pulitzer นาย David Cay Johnston ซึ่งเขาไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ส่งมาให้

แต่ก่อนการออกอากาศของรายการ ทำเนียบขาวชิงเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลก่อน ซึ่งระบุว่าโดนัลด์ ทรัมป์ มีรายได้กว่า 150 ล้านดอลลาร์ในปีนั้น และจ่ายภาษี 38 ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้นทำเนียบขาวเตือนล่วงหน้าว่าการนำข้อมูลภาษีของทรัมป์มาเปิดเผยเป็นการทำผิดกฎหมาย!

อย่างไรก็ตาม Rachel Maddow รายงานข่าวนี้ในรายการของเธอ และบอกว่าเธอเองเป็นผู้ส่งสำเนาเอกสารสองหน้านั้นให้ทำเนียบขาวก่อนออกรายการ เพื่อให้โอกาสคณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความเห็น

นอกจากจะชิงประกาศข้อมูลก่อนแล้ว ทำเนียบขาวยังวิจารณ์ผู้จัดรายการผู้นี้ว่า "พยายามสร้างกระแสความนิยมเหมือนคนหมดหนทาง โดยยอมทำผิดกฎหมายในการเอาข้อมูลภาษีสองหน้าที่อายุเก่ากว่าสิบปีมาเปิดเผย"

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งทวีตเช้าวันพุธ ตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของนักข่าว David Cay Johnston ที่ได้ข้อมูลนี้จากเอกสารในตู้จดหมาย

ในการสัมภาษณ์กับช่อง ABC รายการ Good Morning America นักข่าว Johnston กล่าวว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ มีประวัติยาวนานเรื่องการปล่อยข่าวต่างๆ เกี่ยวกับตนเอง"

น่าสังเกตด้วยว่าข่าวที่รั่วออกมานี้ช่วยส่งเสริมทรัมป์ ในแง่ที่ว่าเขาได้เสียภาษีเป็นเงินจำนวนไม่น้อย คือในอัตราร้อยละ 24.5 เทียบกับร้อยละ 27.4 ของคนอเมริกันระดับเศรษฐี แต่สูงกว่าคนทั่วไปที่จ่ายภาษีอัตราเฉลี่ยร้อยละ 10

นักข่าว Johnston บอกว่า "ข้อมูลที่สำคัญแต่ขาดหายไปคือ ทรัมป์ได้เงินมาจากแหล่งใดบ้าง และเกี่ยวข้องกับรัสเซียอย่างไร?" เพราะหากเป็นเอกสารภาษีฉบับเต็ม ผู้มีรายได้จะต้องแสดงที่มาของเงิน รวมไปถึงการบริจาคเงินให้องค์กรต่างๆ

ก่อนหน้านี้โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวตลอดมาว่า คนอเมริกันไม่สนใจจะทราบถึงการจ่ายภาษีของตน และข้อมูลจากแบบการยื่นแสดงภาษีก็ไม่ได้บอกอะไรใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ที่โดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนอเมริกันกว่าหนึ่งล้านคนแสดงความต้องการออนไลน์ให้มีการเปิดเผยเอกสารภาษีของทรัมป์

แต่จนถึงวันนี้ทำเนียบขาวยังไม่บอกว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะเปิดเผยเอกสารภาษีขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่!?

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.