อภิมหาเศรษฐี "เดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์" เสียชีวิต

นายเดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์ อภิมหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกัน เสียชีวิตขณะมีอายุได้ 101 ปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ว่านายเดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์ อภิมหาเศรษฐีและหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ของสหรัฐ เสียชีวิตระหว่างนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้านพักที่โพคันติโก ฮิลล์ส ทางตอนใต้ของรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมอายุได้ 101 ปี

นายเดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2458 ที่นครนิวยอร์ก เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 6 คน ของนายจอห์น ดี. ร็อกเกอเฟลเลอร์ จูเนียร์ กับนางอบิเกล อัลดริช และมีศักดิ์เป็นหลานชายของนายจอห์น ดี. ร็อกเกอเฟลเลอร์ ซีเนียร์ ตระกูลผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมน้ำมันและภาคการธนาคารในสหรัฐ และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในตระกูลทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศจนถึงปัจจุบัน โดย "มีบทบาท" ทั้งในเบื้องหน้าและเบื้องหลังของวงการเมืองและวงการธุรกิจในสหรัฐ

หนึ่งในธุรกิจลำดับแรกของตระกูลร็อกเกอเฟลเลอร์คือธนาคาร "เชส เนชั่นแนล แบงก์" ซึ่งถือเป็นสถาบันการเงินของสหรัฐแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตให้เปิดสาขาในสหภาพโซเวียตและจีน โดยต่อมาเชส เนชั่นแนล แบงก์ ควบรวมกิจการกับบริษัทแมนฮัตตันเป็น "เชส แมนฮัตตัน" และนายเดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์ ดำรงตำแหน่งประธานเมื่อปี 2504 ก่อนเกษียณตัวเองเมื่อปี 2524 ในวัย 65 ปี และต่อมาเชส แมนฮัตตัน ควบรวมกิจการกับเจพี มอร์แกน กลายเป็น "เจพี มอร์แกน เชส" ในปัจจุบัน นอกจากนี้ นายเดวิด ร็อกเกอเฟลเลอร์ ยังมีส่วนสำคัญในโครงการก่อสร้างอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์กอีกด้วย

ทั้งนี้ ในฐานะเป็นหลานชายของนายจอห์น ดี. ร็อกเกอเฟลเลอร์ ซีเนียร์ นายเดวิด ร็อกเกอร์ เฟลเลอร์ จึงถือเป็น "ทายาทสายตรงรุ่นสุดท้าย" ที่ใช้นามสกุลร็อกเกอเฟลเลอร์ เนื่องจากสมาชิกในตระกูลหลังจากนั้นได้แตกแขนงออกไปอีกหลายนามสกุล.




คลิปประกอบ : CNNMoney

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.