มาเลเซียแอร์ไลน์เผยญาติเหยื่อ MH17 ถูกยิงตกที่ยูเครนไม่ฟ้องสายการบิน หลังไกล่เกลี่ยได้ข้อยุติ
แก้ไขข้อมูลเมื่อเวลา 13:03 น.
นายวีรุ เมวา ทนายความตัวแทนสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เผยความคืบหน้าการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างสายการบินกับครอบครัวผู้โดยสารที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ถูกยิงตกที่ยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 298 ราย เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 2 ปีที่เครื่องบินตก
นายเมวาระบุว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยอมรับข้อตกลงที่สายการบินจะจ่ายค่าชดเชย แต่จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลข และจะไม่มีการฟ้องร้องในชั้นศาล ขณะที่ข้อตกลงในอนุสัญญามอนทรีออลซึ่งเป็นกฎด้านการบินระหว่างประเทศ ระบุว่าสายการบินต้องเป็นผู้ชดเชยค่าเสียหายแก่ครอบครัวผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตก ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม โดยค่าชดเชยสูงสุดที่ระบุไว้ คือ ครอบครัวละ 145,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5 ล้านบาท
รายงานข่าวระบุด้วยว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกที่ยูเครน ส่วนใหญ่เป็นชาวดัทช์ จัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สนามบินนานาชาติอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮลของเนเธอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ เนื่องจากเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกระหว่างเดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เพื่อไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย และคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของเนเธอร์แลนด์เผยว่าเหตุเครื่องบินตกเกิดจากถูกขีปนาวุธยิง
คณะอัยการเนเธอร์แลนด์เผยด้วยว่ายังคงรอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องขีปนาวุธจากรัสเซีย เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันตกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุยิงเครื่องบิน MH17 และครอบครัวผู้โดยสารจำนวนหนึ่งร่วมกันยื่นฟ้องศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป เพื่อดำเนินคดีนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซีย ในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เครื่องบินตก แต่ทางการรัสเซียปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่ากองทัพรัฐบาลยูเครนเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธ
อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของลูกเรือ 6 รายที่เสียชีวิตในเที่ยวบิน MH17 ยื่นฟ้องสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ โดยระบุว่าทางสายการบินละเมิดข้อตกลงในสัญญาจ้างงานและไม่รับผิดชอบความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.