ภาพจาก wikipedia.org

Posted: 24 Jan 2019 06:29 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Thu, 2019-01-24 21:29


ทหาร-ตำรวจตรวจค้นที่พักและเชิญตัวเยาวชนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 16 คนไปกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ตรวจประวัติ เช็คโทรศัพท์ ตรวจ DNA ผบ.หมู่สอบสวนในท้องที่แจง ตรวจสอบคนจากชายแดนใต้เป็นปกติ ยังไม่พบความเกี่ยวข้องกลุ่มก่อความไม่สงบ ด้านสื่อวาร์ตานีระบุ ถูกเชิญตัวกระทบ ถูกตัดสิทธิอบรมเข้างาน หักค่าจ้าง เป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ต่อคนสามจังหวัด


24 ม.ค. 2562 สื่อวาร์ตานีรายงานว่ามีเหตุตรวจค้นที่พักและเชิญตัวเยาวชนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 16 คน จากสามสถานที่ได้แก่ หอพักบริเวณซอยลาดกระบัง 48 ตึกในซอยลาดกระบัง 44 และตึกแถวฉลองกรุง การตรวจค้นนำโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ชุดสืบสวนพร้อมหน่วยทหารไม่ทราบสังกัด

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นห้องพักดังกล่าวพร้อมเชิญตัวเยาวชนไปยัง สน.จรเข้น้อย เพื่อถ่ายรูปพร้อมบัตรประชาชนและยึดโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นพาไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 เพื่อทำการสอบประวัติเช็คโทรศัพท์และได้ใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกับคอตตอนบัทถูกับกระพุ้งแก้ม เก็บไว้เพื่อตรวจเอา DNA ของผู้ถูกเชิญตัว

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง สน.จรเข้น้อย สน.ที่รับผิดชอบพื้นที่ โดย ด.ต.ชัยพงษ์ คำแก้ว ผบ.หมู่สอบสวน สน.จรเข้น้อย ให้ข้อมูลว่าการเชิญตัวเช่นนี้ทำเป็นปกติเพราะอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งต้องดูแลสนามบินสุวรรณภูมิ จึงต้องตรวจสอบเพื่อดูว่าเกี่ยวข้องกับเครือข่ายผู้ก่อความไม่สงบจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มาทำงานก็จะมีรายชื่อจากบริษัทส่งมาที่ สน. จึงมีการเชิญมาตรวจสอบและเก็บข้อมูลไว้ การปฏิบัติการร่วมกับทหารและชุดสยบไพรีก็เป็นแนวปฏิบัติที่ทำเป็นปกติอยู่แล้ว การตรวจค้นชุดนี้ยังไม่เจอความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบ และได้คืนสิ่งของที่ตรวจค้นไปแล้ว

สื่อวาร์ตานี รายงานว่าผู้ที่ถูกเชิญตัวทั้งหมด 16 คนเป็นเยาวชนที่ทำงานอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 13.00 น. พวกเขาได้รับการปล่อยตัวและถึงห้องพักอย่างปลอดภัย แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของเยาวชน สี่คนถูกตัดสิทธิ์การอบรมเข้างาน หนึ่งในนั้นต้องกลับภูมิลำเนาก่อนกำหนด ส่วนที่เหลือโดนหักค่าจ้าง เนื่องจากขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ล่วงเลยเวลาที่ได้ชี้แจ้งต่อผู้ถูกเชิญตัว นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อความเป็นอยู่และภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของเยาวชนสามจังหวัดในด้านการงานและการอยู่ร่วมกันในสังคม
ข่าว
สิทธิมนุษยชน
คุณภาพชีวิต
ความมั่นคง
สน.จรเข้น้อย
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.