Posted: 24 Jan 2019 05:26 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Thu, 2019-01-24 20:26


เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง และสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยร้องผู้ตรวจการแผ่นดินอนุมัติให้เกษตรกรใช้พาราควอตต่อไป พร้อมให้กำลังใจ ปธ.กก.วัตถุอันตราย หลังจากมีมติ ไม่แบนการใช้ 3 สารเคมี แต่ให้จำกัดการใช้แทนด้วย

24 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ว่า วันนี้ (24 ม.ค.62) เวลาประมาณ 9.00 น. กลุ่มของตนและสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยเดินทาง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการ สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเรียกร้องให้เกิดการพิจารณาอย่างเป็นธรรม รับฟังข้อมูลทั้งสองฝ่าย ในการอนุมัติให้เกษตรกรได้ “ใช้พาราควอต” ในภาคการเกษตรต่อไป ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะรายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน



นอกจากนี้กลุ่มตนยังเดินทางไปให้กำลังใจ กรมวิชาการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม และพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย หลังจากมีมติ ไม่แบนการใช้ 3 สารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต แต่ให้จำกัดการใช้แทนด้วย

ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้แสดงความคิดเห็นต่อการยกเลิกใช้สารพาราควอต ซึ่งขัดแย้งกับ มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ให้จำกัดการใช้ โดยให้สามารถใช้ได้ภายใต้การควบคุมอย่างเหมาะสมนั้น เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง เป็นกลาง ตนจึงได้รวบรวมข้อมูลและมานำเสนอ อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลทางวิชาการ ห้องปฏิบัติการกลางที่มีเครื่องมือตรวจสอบและได้รับมาตรฐานสากล ร่วมกับประสบการณ์จริงของเกษตรที่ไม่เคยประสบปัญหาด้านสุขภาพตามข้อกล่าวอ้างต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงผลการตรวจสอบวิเคราะห์ดินและน้ำจากหนองบัวลำภู โดยความร่วมมือจากกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู “ไม่พบการตกค้างของสารพาราควอต” ตามที่ เอ็นจีโอ เคยกล่าวอ้าง

สำหรับ เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลองนั้น อัญชุลี กล่าวว่า เป็นการรวมตัวกันของประชาชนในพื้นที่ จ.ราชบุรี

สุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัย ผู้แทนคณะเกษตรกรกว่า 100 ราย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีการพิจารณาจากข้อมูล 3 สารเคมี ที่คณะอนุกรรมการเสนอเข้ามา ทั้งข้อมูลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากฝ่ายผู้สนับสนุนและคัดค้าน เห็นว่า ยังมีเหตุผลไม่มากพอที่จะประกาศยกเลิกการใช้ แต่ให้จำกัดการใช้แทนนั้น เกษตรกร ขอยืนยันการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ให้ตัดสินอย่างรอบคอบ เป็นธรรม เป็นกลาง โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลจากฝ่ายใด และเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่เป็นที่พึ่งของเกษตรกร จึงขอเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป

'สมาพันธ์เกษตรปลอดภัย' เตรียมยื่นข้อมูลให้ กก.วัตถุอันตรายพิจารณาใหม่
จับผิดรายงาน คกก.วัตถุอันตราย ไม่แบนพาราควอต ประชาสังคมจ่อฟ้อง ชี้ผลประโยชน์ทับซ้อน

อนึ่งเมื่อต้นปีที่แล้ว 'มูลนิธิชีววิถี' (BIOTHAI) ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตการเคลื่อนไหวของ 'สมาพันธ์เกษตรปลอดภัย' ว่าเป็นองค์กรที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นหลังจากการมีข้อเสนอให้มีการแบนพาราควอต โดยผู้ก่อตั้งมักปรากฎตัวและทำกิจกรรมร่วมกับ 'สมาคมอารักขาพืช' ซึ่งเป็นสมาคมการค้าที่จัดตั้งขึ้นโดยบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส รายใหญ่ในประเทศไทย (คลิ๊กอ่านเพิ่มเติมในสำนักข่าวอิศรา)

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.