Posted: 22 Jan 2019 10:42 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-23 01:42


พล.อ.อภิรัชต์ ชี้แจงไม่เคยสั่ง หรือบังคับให้ทหารไปบวช ที่ผ่านมาทหารอาสาไปบวช และจำพรรษาอยู่ในวัดชายแดนใต้เป็นประจำทุกปี ซัดสื่อทำหน้าที่บิดเบือน

ภาพพิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่มาภาพจากเพจ Army PR Center

22 ม.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับบัญชาการทหารบก ได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า ตนเองได้สั่งให้ทหารไปบวช และไปจำพรรษาอยู่ที่วัดต่างๆ ในจังหวัดชายแดนใต้ โดยระบุว่าข่าวที่มีออกไปนั้นเป็นการบิดเบือน เพราะมีทหารไปบวชเป็นพระทุกปี และมีการจำพรรษาอยู่ในพื้นที่จังหวัดอยู่แล้ว ไม่ได้การบังคับ และไม่เคยสั่งให้บวช

ก่อนหน้านี้ในวันเดียว พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก และคณะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้การต้อนรับ

โดย พล.อ.อภิรัชต์ได้เดินทางไปเยี่ยมพระประเวศน์ สุขแก้ว ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายบุกยิงพระสงฆ์ ที่วัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อพูดคุยให้กำลังใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าวมีอาการดีขึ้นตามลำดับ พร้อมกันนี้ก็ได้เยี่ยมบำรุงขวัญและให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในคราวเดียวกัน

หลังจากนั้นได้เดินทางต่อมายังวัดรัตนานุภาพ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ และพระอรรถพร กุศลจิตโต ที่มรณภาพจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อญาติ และแสดงความห่วงใยต่อพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะ ผอ.รมน.ได้ฝากส่งความห่วงใยมาให้ทุกคน ทั้งนี้ ตนกำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยและดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้มาตรการเชิงรุกประสานงานบูรณาการกับทุกภาคส่วนเข้าดูแลความปลอดภัยวัด และชุมชนล่อแหลม เพื่อสร้างความอุ่นใจและความมั่นใจในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน สร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ได้เดินทางไปยัง วัดโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเคารพศพพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอําเภอ สุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งมรภาพจากคนร้ายบุกยิงเมื่อช่วงดึกของวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส พระเทพศีล วิสุทธิ์ เจ้าคณะ จ.นราธิวาส รวมถึงผู้นําศาสนา หัวหน้ากองกําลัง 3 ฝ่าย คอยให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ ผบ.ทบ.จะเคารพศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป และได้คุยพบปะกับพี่น้องประชาชนทั้ง ข่าวไทยพุทธและมุสลิม ที่เดินทางมาร่วมงาน โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทําของตัวบุคคล ที่พยายามนําศาสนามาก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานทราบกันดี ฉะนั้นจึงไม่ต้องการให้ตกหลุมพรางของคนร้าย ตนมาพบเห็นชาวพุทธและมุสลิมเดินทางมาร่วมงานไว้อาลัยพระสงฆ์ใน ครั้งนี้ รู้สึกดีใจถึงความรักใคร่ความสามัคคี แต่เหตุการณ์ร้ายต่างๆ จะมีกระบวนการบูรณาการเพื่อป้องกันไม่ ให้เกิดขึ้น และขอเป็นแรงใจให้พี่น้องประชาชน

“ประการสำคัญในส่วนของทหารนอกจากจะปฎิบัติหน้าที่ในเรื่องความมั่นคงแล้ว เราจะรับสมัครทหารที่สมัครใจบวชเอง ส่งมากระจายอยู่ตามวัดต่างๆ ดังที่เคยปฏิบัติมาเพื่อสร้างความอุ่นใจและมั่นใจของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว



ที่มาจาก : มติชนออนไลน์ 1 , 2 , ผู้จัดการออนไลน์
ข่าว
การเมือง
สังคม
วัฒนธรรม
ความมั่นคง
3 จังหวัดชายแดนใต้
อภิรัชต์ คงสมพงษ์

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.