ภาพการรับรางวัลที่มีแต่ผู้ชายล้วน (ที่มา: Dubai Media Office)

Posted: 29 Jan 2019 05:58 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-01-29 20:58


สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพิ่งจะมีการประกาศรางวัลให้แก่ผู้มีส่วนในการสร้างความเท่าเทียมกันทางเพศ แต่ทว่าผู้ได้รับรางวัลทั้งหมดกลับเป็นผู้ชายล้วน ทำให้มีการล้อเลียนการให้รางวัลในครั้งนี้โดยชาวเน็ตในโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ชีค โมฮัมหมัด บิน ราชิด อัลมัคตูม รองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเจ้าผู้ครองนครดูไบ เป็นผู้ให้รางวัลเหรียญตราและประกาศนียบัตรต่อ "ผู้ชนะการริเริ่มออกแบบเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในที่ทำงาน" อย่างไรก็ตามภาพของการให้รางวัลนี้ถูกนำมาล้อเลียนทางทวิตเตอร์เนื่องจากผู้ที่ได้รับรางวัลนี้เป็นผู้ชายทั้งสิ้น

ผู้ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวได้แก่รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ผู้บริหารหน่วยงานความสามารถการแข่งขันของรัฐบาลกลางและสถิติ และรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ชายขึ้นรับรางวัลทั้งสิ้น แม้กระนั้น อัลมัคตูมก็กล่าวว่า "ความสมดุลระหว่างเพศได้กลายเป็นเสาหลักของสถาบันรัฐบาลของพวกเราไปแล้ว" และบอกอีกว่าผู้หญิง UAE และบทบาทของพวกเธอ "เป็นใจกลางในการก่อร่างอนาคตของประเทศ"

นอกจากเป็นผู้ชายหมดแล้ว พวกเขาทั้งหมดยังเป็นคนที่มาจากองค์กรรัฐบาล เช่น ชีค ซาอีฟ บิน ซาเยด อัลนาห์ยัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน ได้รับรางวัล "บุคคลยอดเยี่ยมผู้สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ" จากการที่เขาอนุมัติให้มีการลาคลอดสำหรับคนทำงานกองทัพ UAE ผู้ได้รับรางวัลคนอื่นๆ ก็มาจากหน่วยงานรัฐบาล UAE ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด

นั่นทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากในทวิตเตอร์พากันล้อเลียนเสียดสีการประกาศรางวัลในครั้งนี้พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็น เช่น หนึ่งในผู้ใช้งานชื่อ Rianne Meijer ระบุว่า "ฉันเสียใจที่จะต้องบอกกับคุณ แต่คุณลืมเชิญผู้หญิงมาหรือเปล่า"

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานรายอื่นๆ ที่ระบุในเชิงเสียดสีต่อกรณีนี้รวมถึงนักวิเคราะห์สถานการณ์ตะวันออกกลาง ไฮเดอร์ อัลโคอี และบล็อกเกอร์ชาวเลบานอน โจอี ไอยูบ ที่ระบุว่า "ผมสัญญากับคุณเลยว่า นี่ไม่ใช่การเสียดสี" อดีตนักข่าวหญิงประจำตะวันออกกลางก็แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ระบุว่า "คุณไม่สามารถกุเรื่องนี้ขึ้นมาเองได้ ดูสิ ผู้ชนะรางวัลความเท่าเทียมทางเพศของ UAE มีแต่ผู้ชายทั้งนั้น"

เมื่อปี 2561 สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนใน UAE ว่ามีสถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะมีเรื่องการทารุณกรรมผู้ต้องขัง ความอยุติธรรมต่อคนทำงานจากต่างประเทศ และการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง ทั้งนี้ในรายงานยังระบุอีกว่าผู้ชายใน UAE ยังคงสามารถห้ามไม่ให้ภรรยาของตัวเองทำงานและจำกัดเสรีภาพในการเดินทางของพวกเธอได้

เรียบเรียงจาก

Twitter users mock UAE after gender awards won by men, Aljazeera, Jan.29, 2019

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.