อิทธิพร บุญประคอง ภาพจากเว็บไซต์สำนักงาน กกต.

Posted: 23 Jan 2019 04:00 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-23 19:00


อิทธิพร บุญประคอง เผยเตรียมประกาศวันเลือกตั้งลงราชกิจจาฯ พรุ่งนี้ เคาะแล้ว 24 มี.ค. วันกาบัตร 4-8 ก.พ. วันรับสมัคร ส.ส. ด้านกอบศักดิ์ เผย 4 รัฐมนตรีแกนนำพลังประชารัฐเตรียมลาออก

23 ม.ค. 2562 อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงแนวทางการเลือกตั้ง หลังพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ กำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. 2562 รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และเป็นช่วงที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติว่าจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-8 ก.พ. และประกาศรายชื่อผู้สมัคร 15 ก.พ. ส่วนวันที่ 28 ม.ค. -19 ก.พ. เป็นวันที่เปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าและลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

วันลงคะแนนนอกราชอาณาจักร วันที่ 4-16 มี.ค. และวันที่ 17 มี.ค. เป็นวันลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ สถานที่กลางในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับผู้พิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยเตรียมประกาศวันเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ประชาชนรับทราบในวันพรุ่งนี้ ซึ่งพรรคการเมืองจะมีเวลาหาเสียงประมาณ 59 วัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า ในส่วนของ กกต. ได้พูดคุยกันว่าจะจัดการเลือกตั้งและประกาศผลภายใน 150 วันนับแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ใช้บังคับ คือภายในวันที่ 9 พ.ค. 2562 เพื่อหลีกเลี่ยงการตีความให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ


กกต. ยังรอประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง เชื่อเลือกตั้ง 24 มี.ค. ประกาศผลใน 45 วันได้

ขณะที่ กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผย ภายหลังจากมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ถือเป็นกระบวนการเลือกตั้งที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ ซึ่งภายใน 5 วัน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะกำหนดวันเลือกตั้ง ในส่วนของรัฐบาลก็ดีใจที่ทุกอย่างดำเนินการไปตามครรลอง ส่วนตนและรัฐมนตรีอีก 3 คน ที่มีตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ จะนัดหารือในเร็ว ๆ นี้ เพื่อกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นไปตามสิ่งที่ได้ยืนยันมาตลอดว่าจะรอความชัดเจนของพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนนตรี กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งของ กกต. ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทั้ง 4 รัฐมนตรี ต้องการรู้เพื่อความชัดเจนด้วย และวันนี้ยังไม่มีการหารือ เพราะนายรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดภารกิจ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดคุยใดๆ หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว แต่เมื่อมีการพูดคุยและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับวันเวลาที่จะลาออกชัดเจนแล้ว ก็จะต้องแจ้งให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ

กอบศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องรอขณะนี้คือความพร้อมของรัฐมนตรีแต่ละคน เพราะขณะนี้ทุกคนต่างก็เร่งสะสางงานในส่วนของตนเอง สำหรับตน ได้สะสางงานที่อยู่ในความรับผิดชอบเกือบทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในช่วงที่ผ่านมาที่ไม่ได้ตัดสินใจนั้น ไม่ใช่รอคำปรึกษาจากสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

“ผมยอมรับว่าการทำงานทั้งในฐานะรัฐมนตรี และในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่งานง่ายเพราะพรรคการเมืองอื่นสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ตลอดเวลา แต่ในส่วนของผู้ที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้จะหาเสียงได้เฉพาะนอกเวลาราชการ ดังนั้นหากตัดสินใจที่จะทำงานทางการเมืองแล้วการลงสนามอย่างเต็มตัวก็ถือเป็นเรื่องที่ดี” อบศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อทั้ง 4 รัฐมนตรีลาออกจากการปฎิบัติหน้าที่แล้ว การทำงานในหน้าที่ที่ว่างลงนั้นจะเป็นอย่างไร นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯเช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ สามารถทำหน้าที่แทนได้ ขณะที่ในส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของตน มีสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถทำหน้าที่นี้แทนได้ เหลือเพียงกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ ซึ่งส่วนนี้นายกรัฐมนตรีคงจะได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2
ข่าว
การเมือง
เลือกตั้ง 62
กกต.
อิทธิพร บุญประคอง
กอบศักดิ์ ภูตระกูล
วันเลือกตั้ง

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.