Posted: 19 Jan 2019 10:39 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2019-01-20 13:39


20 ม.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี พร้อมนายสุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย นายซากี พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี และประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ พระประเวศ สุขแก้ว (หลวงพ่อแดง) และพระธนโชติ ชุมเลิศ (พระยาน) ที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายยิงวัดรัตนานุภาพ ซึ่งเป็นเหตุให้พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง) เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) มรณภาพในที่เกิดเหตุ


จากนั้นเดินทางต่อไปวัดรัตนานุภาพ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพพระครูประโชติ และพระสมุห์ อรรถพร โดยนายสุรินทร์ กล่าวว่าต้องขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวไทยพุทธมุสลิมที่อยู่กันอย่างสันติมานานแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องศาสนา เพราะทุกศาสนาไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และจากการกระทำครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายรวมทั้งประชาชนทั้งประเทศไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

ก่อนจะเดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวนายดอเลาะ สะไร โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดปูโปะ ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้แถลงการณ์แสดงความเสียใจและขอประณามการกระทำที่รุนแรงกับพระสงฆ์ อิหม่าม และประชาชนผู้บริสุทธ์

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรง
ประชุมผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดูแลคณะสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าวันนี้ (20 ม.ค.) นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่องการดูแลคณะสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จากกรณีผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนประมาณ 3-4 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหาร ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือวัดโคกโก หมู่ที่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แล้วได้กระจายกำลังใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดกราดยิงใส่พระสงฆ์ ส่งผลให้มีพระสงฆ์มรณภาพจำนวน 2 รูป และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 2 รูป เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา

นายสุวพันธ์ ประชุมหารือเพื่อติดตามสถานการณ์ความไม่สงบที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รวมทั้งพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ และมาตรการดำเนินการเพิ่มเติมวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยคณะสงฆ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเยียวยาในระยะเร่งด่วน และขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการเรื่องงานศพ ซึ่งอยู่ในพระสังฆราชานุเคราะห์ ของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมอย่างเคร่งครัด ส่วนในระยะยาวจะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงในสิ่งที่ขาดแคลนของคณะสงฆ์ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายสุวพันธ์ได้มอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคณะสงฆ์และอยู่เป็นกำลังใจให้กับคณะสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งให้หารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและการประกอบศาสนกิจของคณะสงฆ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.