Posted: 22 Jan 2019 12:07 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-23 03:07


โซเชียลฯ รณรงค์ #NotATarget พระ อิหม่าม ศาสนสถาน ตลาด โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ ไม่ควรมีใครตกเป็นเป้าหมายความรุนแรง ชวนแชร์ภาพกลุ่มเป้าหมายอ่อน สถานที่ที่ไม่ควรพื้นที่ของความรุนแรง พร้อมเขียนคำ #NotATarget #ไม่ใช่เป้าหมาย ย้ำทุกฝ่ายเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

23 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุความรุนแรงที่เข้มข้นขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ตั้งแต่เริ่มปรใหม่มา ไม่ว่าจะเป็นกรณีการบุกยิงป้อมชุดรักษาการหมู่บ้านวัดรัตนานุภาพเป็นเหตุทำให้พระภิกษุมรณภาพ การยิงโต๊ะอิหม่ามรือเสาะเสียชีวิตใน จ.นราธิวาส และยิงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลประจัน เหตุเกิดที่โรงเรียนบ้านบูโกะ จ.ปัตตานี ทำให้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิต 4 ราย รวมไปถึงกรณียึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาหนั๊วะ จ.นราธิวาส เพื่อใช้เป็นฐานยิงโจมตีใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) กาลิซา พร้อมจับกุมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลขังไว้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.61 นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุ๊คเริ่มมีปฏิกิริยาโดยการโพสต์ภาพ ทั้งผู้นำศาสนา ศาสนสถาน นักเรียน โรงเรียนและโรงพยาบาล พร้อมข้อความว่า Not A Target หรือ ไม่ใช่เป้าหมาย โดยระบุว่า ไม่ควรที่จะมีใครตกเป็นเป้าหมายของความรุนแรง โดยเฉพาะเป้าหมายอ่อน (Soft Target) ไม่ควรที่จะมีใคร ตกเป็นผู้ต้องสงสัย โดยขาดพยานหลักฐาน ถูกคุมตัวโดยพลการ ไม่ควรที่จะมีใคร ตกเป็นเหยื่อของการซ้อมทรมาน ทั้งทางกายภาพ และจิตใจ โดยให้ได้มาซึ่งข้อมูล และไม่ควรเกิดเหตุบังคับให้บุคคลสูญหาย อีกต่อไป

ร่วมรณรงค์แคมเปญ Not A Target หรือ ไม่ใช่เป้าหมาย เพื่อสื่อสารไปยังองค์กร หน่วยงาน หรือกลุ่ม ติดอาวุธ ให้ตระหนักถึงผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นผลเสียต่อการทำงานการเมือง และเคารพ กม. IHL หรือ กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (International Humanitarian Law) พร้อมร่วมผลักดันให้การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ / ปาตานี เป็นวาระแห่งชาติ ด้วยการแชร์ภาพ กลุ่มเป้าหมายอ่อน สถานที่ที่ไม่ควรพื้นที่ของความรุนแรง พร้อมเขียนคำว่า #NotATarget #ไม่ใช่เป้าหมาย

ข่าว
สิทธิมนุษยชน
ความมั่นคง
กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ
NotATarget
ไม่ใช่เป้าหมาย
ชายแดนใต้


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.