ร้านแฟมิลีมาร์ท หนึ่งในร้านสะดวกซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่ในญี่ปุ่น (ที่มา: wikipedia)

Posted: 23 Jan 2019 05:30 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-23 20:30


แฟมิลีมาร์ท ลอว์สัน และเซเว่นอิเลฟเว่น บริษัทร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น 3 บริษัท ประกาศว่าเลิกวางขายนิตยสารโป๊บนชั้นหนังสือ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเปิดรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้นและกังวลเรื่องภาพลักษณ์ของญี่ปุ่นในสายตาคนต่างประเทศที่เข้าไปใช้บริการ

สื่อเจแปนไทม์รายงานเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2562 ว่าร้านสะดวกซื้อแฟรนไชล์ใหญ่สามบริษัทในญี่ปุ่นวางแผนนำนิตยสารโป๊เปลือยออกจากชั้นวางทั่วประเทศภายในสิ้นเดือน ส.ค. นี้ โดยเซเว่นอีเลฟเว่นกับลอว์สันเริ่มประกาศในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่แฟมิลีมาร์ทประกาศว่าจะทำตามคู่แข่งของพวกเขาในวันที่ 21 ม.ค.

แฟมิลีมาร์ท หนึ่งในร้านสะดวกซื้อแฟรนไชส์ชื่อดังในญี่ปุ่นประกาศว่าพวกเขาจะหยุดการขาย "นิตยสารสำหรับผู้ใหญ่" ที่มีเป้าหมายเป็นผู้ชายทั้งในร้านที่ดำเนินงานโดยสำนักงานใหญ่หรือสาขาย่อย โดยจะมีการยกเว้นในบางกรณี พวกเขาอ้างว่าที่ทำเช่นนี้เพราะเริ่มมีฐานลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในญี่ปุ่นมีร้านสะดวกซื้อแฟรนไชส์อยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีสามบริษัทแฟรนไชส์ใหญ่ๆ ที่มีจำนวนร้านค้าแฟรนไชส์สูงสุดสามอันดับแรกได้แก่ เซเว่นฯ แฟมิลีมาร์ท และลอว์สัน

ทางแฟมิลีมาร์ทเปิดเผยว่าพวกเขาหยุดขายนิตยสารโป๊แล้วในร้านค้า 2,000 แห่ง จากทั้งหมด 16,683 แห่ง ขณะที่ลอว์สันเปิดเผยว่าพวกเขายกเลิกไป 4,000 แห่ง จากทั้งหมด 14,574 แห่งแล้ว และเซเว่นฯ ซึ่งมีสาขามากกว่า 20,000 สาขาในญี่ปุ่นประกาศว่าจะยกเลิกขายนิตยสารโป๊บนชั้นวางทั้งหมดภายในเดือน ส.ค. นี้

ก่อนหน้านี้ โฆษกของลอว์สันเคยเปิดเผยว่าลูกค้าหลักๆ ของลอว์สันมักจะเป็นชายวัย 20-39 ปี แต่พวกเขาเริ่มเห็นว่ามีกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก เข้ามาจับจ่ายซื้อของในร้านค้าพวกเขามากขึ้น และยังมีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเข้าไปในร้านค้าของพวกเขามากขึ้นด้วย ทำให้ลอว์สันกังวลว่าการจัดแสดงนิตยสารที่มีเนื้อหาทางเพศโจ่งแจ้งสำหรับคนอายุ 18 ปีขึ้นไปในร้านค้าจะทำให้ภาพลักษณ์ของญี่ปุ่นเสื่อมเสียได้

โฆษกลอว์สันกล่าวอีกว่าถึงแม้นิตยสารโป๊จะมีกลุ่มตลาดเฉพาะอยู่แต่ก็ไม่ได้ขายดีมาก ดังนั้นการจัดให้มีสินค้าที่ดึงดูดผู้บริโภคในวงกว้างมากกว่าจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม เรื่องนี้โฆษกของเซเว่นฯ ญี่ปุ่นก็กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันว่าพวกเขาต้องการสร้างบรรยากาศในการจับจ่ายที่ดีขึ้นสำหรับกลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของเซเว่นฯ ก็บอกว่าพวกเขายังไม่แน่ใจว่าจะสามารถปฏิบัติตามแผนการรื้อนิตยสารโป๊ออกจากชั้นวางได้หรือไม่เพราะแฟรนไชส์ลูกบางแห่งก็อาจจะบอกว่าพวกเขาจำเป็นต้องขายนิตยสารโป๊ต่อไป ส่วนแฟมิลีมาร์ทระบุว่าพวกเขาจะอนุญาตให้ร้านค้าเก็บนิตยสารโป๊เอาไว้ได้ นอกจากนั้นยังมีมีบริษัทร้านสะดวกซื้ออีกสามแบรนด์ที่มีขนาดเล็กรองลงมาอย่าง มินิสต็อป ซึ่งมีฐานในชิบะ ก็ได้ยกเลิกการขายนิตยสารโป๊ไปโดยสิ้นเชิงก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เดือน ม.ค. ปี 2561

เรียบเรียงจาก

Japan's convenience store giants to remove pornographic magazines from shelves, Japan Times, Jan. 22, 2019

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.