“จตุพร”เมิน 4 รมต.ลาออกลุยเลือกตั้ง เย้ยการเมืองบีบให้ต้องเป็นเช่นนั้น ใครๆย่อมรู้ดี ชี้ รปห.มากอำนาจคุม ลต. แต่ “ประยุทธ์” กลับลังเล ไร้ทางออก ต้องขอเวลาตัดสินใจลงบัญชีนายกฯพรรค เชื่อกลัว พปชร. แพ้พ่าย ปชต. หมดรูป ระบุนายกฯยื้อได้ไม่เกิน 8 ก.พ.นี้ต้องชัดเจนอนาคต

เมื่อ 29 ม.ค. 2562 พรรคเพื่อชาติลงพื้นที่พบประชาชน จ.กาญจนบุรี โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค นำคณะผู้บริหารและมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา กองเชียร์ช่วยให้ความรู้พัฒนาสถาบันการเมืองของพรรค พร้อมเปิดตัวนายสามารถ คงอาจหาญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ เขต 4 จังหวัดกาญจนบุรี

นายจตุพร กล่าวว่า บรรยากาศการเลือกตั้ง เริ่มคึกคักกันไปทุกขณะ 4 รัฐมนตรีผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ได้ลาออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือแต่นายกรัฐมนตรีซึ่งตนคิดว่าไม่เกินวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ต้องแสดงตัวจะอยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

รวมทั้งย้ำว่า เมื่อ 4 รัฐมนตรียังต้องลาออก นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น เหตุผลคือการเขียนรัฐธรรมนูญในคราวนี้ ปกติถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทันทีที่พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมีการประกาศ อำนาจของรัฐบาลจะหายไปเกินครึ่ง เป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ ทั้งในเรื่องการใช้งบประมาณ การโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งที่สำคัญ ต้องขออนุมัติความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน

นายจตุพร กล่าวว่า นี่คือรัฐบาลตามปกติ แต่รัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจได้มีการเขียนรัฐธรรมนูญไว้ว่า ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานภาพของรัฐบาลรักษาการณ์ สามารถใช้งบประมาณรวมถึงโยกย้ายข้าราชการโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. อีกทั้งยังให้อำนาจหัวหน้า คสช.สามารถใช้มาตรา 44 จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่

“พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในสถานการณ์ที่ลังเลที่สุด เพราะรู้เช่นเดียวกันว่า หากไปอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ก็ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้ 150 เสียงตามที่ได้มีการประกาศไว้หรือไม่ นี่คือสถานการณ์ที่มันเป็นจริง”

ประธาน นปช. กล่าวว่า วันนี้กว่าจะถึงวันเลือกตั้งนั้น ก็เหมือนกับว่า ต้องเดินทางด้วยความอดทนและเดินกันอย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรสรุปกันได้ ว่าการเริ่มต้นแบบไหนจะจบลงอย่างไร แต่การเลือกตั้งจะช่วยอธิบายความกันว่า เราจะเดินอย่างไร ปรับวิธีการกันอย่างไร พรรคการเมืองบางพรรคหากประกาศตั้งพรรค 1 เดือนแล้วเลือกตั้งเลย อาจจะชนะ แต่เมื่อลากยาว กระแสก็ลากไม่รอดเหมือนกัน การเมืองสอนหลายสิ่งหลายอย่างครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน

ส่วนนายสงคราม กล่าวว่า ไทยลำบากมา 4 ปีกว่าแล้ว จนพอแล้ว ถ้าไม่อยากจนต่ออีก 4 ปีต้องเลือกพรรคเพื่อชาติ เราจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง นโยบายที่เราคิดมาเราต้องรู้ว่าจะเอาเงินจากไหน เงินงบประมาณเท่าเดิม

“แต่เราต้องใช้เงินให้ถูกทาง อาทิ นโยบายเงินสวัสดิการผู้สูงวัยเดือนละ 2,000 บาทของเรา จะทำให้ผู้สูงอายุ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและไม่เดือดร้อน เราจะไม่ยอมให้พี่น้องจนอีกต่อไป” นายสงครามยืนยัน

นายสงคราม กล่าวว่า ชีวิตตนก่อนหน้านี้ ลำบากมามากแล้ว ตนตั้งใจว่า บั้นปลายชีวิตนี้ จะมารับใช้ประชาชน จะมาทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น จะมาทำให้พี่น้องอยู่ดีกินดี ไม่ลำบากเหมือนในปัจจุบัน ขออย่าลืมเลือกพรรคเพื่อชาติด้วย

PEACE NEWS

ติดตามPEACE NEWS ผ่านช่องทาง SOCIAL MEDIA ได้ที่

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.