Posted: 21 Jan 2019 10:50 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-01-22 01:50


กลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย รวมตัวกันแสดงจุดยืนไม่เลื่อนเลือกตั้ง พร้อมจุดเทียนเชิงสัญลักษณ์กลางแจ้ง


21 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ป้าย COPAG วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) เมื่อเวลา 14.30 น. กลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย รวมตัวกันแสดงจุดยืนไม่เลื่อนเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า ความหมายของการจุดเทียนนั้นในขณะที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงอยู่นั้นประเทศยังดูมือมิดไม่เห็นแสงสว่างจึงต้องจุดเทียนเพื่อให้ความสว่างแก่ประเทศ


นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวยังเผยแพร่แถลงการณ์ด้วยดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยฉบับที่ 1 เรื่อง ขอคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง

พวกเรากลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยขอแจ้งให้ทราบว่า เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กระทำการอันล่วงเกินต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย โดยการยึดอำนาจของประชาชนเมื่อปี 2557 โดยได้ให้คำมั่นว่าจะคืนการปกครองประชาธิปไตยให้โดยเร็ว แต่แล้ว คสช. ก็ผิดสัตย์วาจาเปลี่ยนแปลงเลื่อนวันเลือกตั้งหลายครั้ง แม้ในกระทั่งในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นการขัดขวางการกลับสู่ประชาธิปไตยและเป็นการโกหกประชาชนโดยเจตนา ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า คสช.มีเจตนาจะอยู่ในอำนาจให้ยาวขึ้นหรือไม่

พวกเราในฐานะกลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่มีการตื่นตัวในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตยมีความกังวลต่อท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลซึ่งมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ออกไปซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 ของรัฐบาล คสช. การกระทำเช่นนี้ทำให้เกิดความสั่นคลอนในความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและประเทศไทย ทำลายความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการลงทุนของประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศและประชาชนในประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นนับเป็นการไม่ให้เกียรติประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศเป็นอย่างยิ่ง ในการนี้พวกเรากลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ดำรงไว้ซึ่งสัตย์วาจาที่เคยได้ให้สัญญากับประชาชนและประชาคมนานาชาติเอาไว้โดยการคืนอำนาจที่พวกท่านได้ยึดไปกลับคืนสู่ประชาชนผ่านการเลือกตั้งตามแผนเดิมที่เคยได้เปิดเผยและให้คำมั่นสัญญาต่อสื่อมวลชน ประชาชนในประเทศ และนานาประเทศ โดยการจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

สุดท้ายนี้พวกเรากลุ่มนักกิจกรรม มมส.และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยขอแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เคารพในสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค อีกทั้งเป็นระบอบที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้มากกว่าระบอบการปกครองอื่นใด จึงขอคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อให้ประเทศไทยได้กลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนโดยเร็ว และขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยเสรีและเป็นธรรม

ด้วยความเชื่อมั่นในสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตย

ร่วมนำประเทศไทยไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม

กลุ่มนักกิจกรรม มมส. และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย

21 มกราคม 2562
ข่าว
การเมือง
การศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เลื่อนเลือกตั้ง
เลือกตั้ง 62

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.