Posted: 26 Jan 2019 07:52 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2019-01-26 22:52


พรรคสามัญชนตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกที่ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ พร้อมแนะนำผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส. ในเชียงใหม่ 2 คนคือสุริยา แสงแก้วฝั้น ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิผู้พิการ ชูนโยบายลดงบกองทัพ เพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุ ผู้พิการ และนิติพงษ์ สำราญคง อดีตเภสัชกรซึ่งหวังผลักดันนโยบายสาธารณสุข โดยพรรคสามัญชนตั้งเป้าส่งผู้สมัคร ส.ส. 3-4 เขตในเชียงใหม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นำโดยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เตรียมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ภาคเหนือ 62 เขต รวม 16 จังหวัดที่เชียงใหม่วันอาทิตย์นี้

พรรคสามัญชนตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกพรรคที่ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่


นิติพงศ์ สำราญคง (ซ้าย) ผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชน


สุริยา แสงแก้วฝั้น หรือ เยล ผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชน

26 ม.ค. 61 เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ที่ จ.เชียงใหม่ พรรคสามัญชนตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกที่ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ พร้อมแนะนำพรรคและนโยบาย รวมทั้งผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส. ในเชียงใหม่ โดยพรรคสามัญชนวางแผนส่งผู้สมัคร ส.ส. ใน จ.เชียงใหม่อย่างน้อย 3-4 เขต จากทั้งหมด 9 เขต

โดยในวันนี้ผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส. ของพรรคสามัญชน ได้แก่ สุริยา แสงแก้วฝั้น หรือ เยล อายุ 31 ปี มหาบัณฑิตจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นิติพงศ์ สำราญคง อายุ 42 ปี อดีตเภสัชกรโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง นักเขียนเจ้าของผลงาน "โปรโตซัวในลำไส้ปลวก" และหนึ่งในผู้เขียนเรื่องสั้นชุด "ขอศาลได้พิจารณาพิพากษาลงโทษตามกฎหมา" ร่วมแนะนำตัว

สุริยา ซึ่งมีอาการกล้ามเนื้อเกร็งมาตั้งแต่เด็ก แต่พยายามหัดเดินจนสามารถเดินได้ด้วยตัวเองแบบใช้วอคเกอร์พยุงตัว กล่าวแนะนำตัวเองกับผู้สนับสนุน ว่าตั้งใจเข้าร่วมพรรคสามัญชน เพราะเห็นว่าเป็นพรรคที่ทำงานกับชาวบ้านรากหญ้า และคำนึงถึงทุกคนทุกกลุ่มในสังคมไทย รวมทั้งผู้พิการ และผู้สูงอายุ ทั้งนี้คนทุกคนไม่มีวันที่จะไม่แก่ หรือไม่พิการในอนาคต ทุกคนมีโอกาสประสบกับสภาวะเช่นนี้ทั้งสิ้น

ดังนั้นสังคมจึงต้องมีการเตรียมความพร้อม เรื่องแรกต้องปรับปรุงสถานที่ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ทางลาด สำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสถานที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องที่สอง ต้องจัดสวัสดิการ สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุเพราะกลุ่มคนเหล่านี้เสียเปรียบทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ปัจจุบันผู้พิการได้เบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาท ผู้สูงอายุก็เช่นกันได้เบี้ยผู้สูงอายุเริ่มต้นที่ 600 บาท เบี้ยยังชีพต้องจัดเป็นสวัสดิการขั้นต่ำ 1,500 บาท งบประมาณสามารถจัดสรรได้จากการปรับลดงบประมาณกองทัพ แล้วเอามาเพิ่มงบช่วยเหลือคนชายขอบ คนพิการ และผู้สูงอายุ

ประชาธิปไตยจะอยู่ไม่ได้ ถ้าประชาชนคนเล็กคนน้อยยังเดือดร้อน คนหาเช้ากินค่ำยังลำบาก ประชาธิปไตยที่แท้จริงจะเกิดไม่ได้เลย ถ้าปราศจากประชาธิปไตยจากรากฐานของประชาชน ทั้งนี้สุริยากล่าวด้วยว่า พรรคสามัญชนมีข้อเสนอยกเลิกกฎหมายหลายฉบับที่ออกโดย คสช. เพราะเป็นอุปสรรคในการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยตัวเขาขอทำงานเป็นปากเป็นเสียงให้คนชายขอบในสังคมไทย

ส่วนนิติพงษ์ สำราญคง ผู้ที่ในเดือนพฤศจิกายนปี 2557 เคยถูกทหารจาก มทบ.33 ควบคุมตัวมาลงบันทึกประจำวันและจับปรับทัศนคติ เนื่องจากชู 3 นิ้วที่ลานประตูท่าแพ ในวันนี้เขากลับมาที่นี่อีกครั้งในฐานะผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคสามัญชน เขากล่าวว่าที่ร่วมเป็นสมาชิกพรรคสามัญชนเพราะหวังว่าจะสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งเราทุกคนสามารถมีสิทธิมีเสียงทางการเมืองได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องรอแค่วันเลือกตั้ง โดยหวังให้พรรคการเมืองฟังเสียงทุกเสียงของประชาชน ใครมีความคิดความเห็นก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

ในด้านนโยบายสาธารณสุข เขาหวังว่าจะมีโอกาสผลักดันปรับปรุงนโยบายสาธารณสุข จากประสบการณ์ที่ทำงานในโรงพยาบาลต่างจังหวัดมาก่อน เห็นภาวะเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขของประชาชนในชนบท เห็นความติดขัดเวลาส่งตัวผู้ป่วยจากสถานพยาบาลในชุมชน เข้ามายังโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัด เขาหวังว่าในอนาคตประชาชนจะสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษากับโรงพยาบาลที่มีความพร้อม รวมทั้งทำให้สิทธิการรักษาพยาบาลมีความคล่องตัวมากขึ้นเมื่อบุคคลนั้นออกมาทำงานนอกภูมิลำเนา มีระบบสาธารณสุขที่ทุกคนเข้าถึง เท่าเทียม และได้มาตรฐาน

ทั้งนี้พรรคสามัญชนทำกิจกรรมอยู่จนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. จึงยุติการจัดกิจกรรม ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) แกนนำพรรคประชาธิปัตย์นำโดยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เตรียมแถลงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ภาคเหนือ 62 เขต รวม 16 จังหวัด พร้อมเดินสายแนะนำตัวในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่อีกด้วย
ข่าว
การเมือง
เลือกตั้ง
พรรคสามัญชน
พรรคประชาธิปัตย์
เลือกตั้ง 62
เชียงใหม่
รัฐสวัสดิการ
นิติพงษ์ สำราญคง
สุริยา แสงแก้วฝั้น


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.