ยอดขายแอปเปิลโดยรวมตก 5% โดยยอดขายในจีนตกถึง 15% ในขณะที่หุ้นของบริษัทตกลง 30%

เมื่อวันอังคาร (29 มกราคม) ที่ผ่านมา แอปเปิลเปิดเผยตัวเลขรายรับของบริษัท โดยกล่าวว่า ยอดขายในช่วงวันหยุดยาวที่สำคัญเเตะ 8.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.65 ล้านล้านบาท แม้ว่าตัวเลขนี้จะไม่แย่เท่าตัวเลขคาดการณ์ที่แอปเปิลออกมาเตือนนักลงทุนก่อนหน้า แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยอดขายของแอปเปิลตกลงราวร้อยละ 5 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทิม คุก ประธานบริหารของบริษัทแอปเปิล อ้างว่าสาเหตุหลักของยอดขายที่ลดลงมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง โดยยอดขายไอโฟนในไตรมาสนี้ตกลงที่ร้อยละ 15 มาอยู่ที่ 5.198 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.63 ล้านล้านบาท

สำหรับตัวเลขยอดขายในประเทศจีนตกลงอย่างมีนัยสำคัญ รายรับสุทธิอยู่ที่ 1.317 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.14 แสนล้านบาท ตกลงจาก 1.795 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 5.64 แสนล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ในขณะที่หุ้นของแอปเปิลตกลงมาอยู่อันดับที่สี่ในอันดับบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก จากที่รั้งตำแหน่งแชมป์มาหลายสมัย

หุ้นของบริษัทแอปเปิลตกลงราวร้อยละ 30 หลังจากมีการประกาศยอดรายรับของบริษัทในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนต่างพากันกังวลถึงอนาคตของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งทิศทางการพัฒนา 'ไอโฟน' ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท

อ้างอิง; CNN

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.