เยอรมนีเผยมือระเบิดที่เมืองอันส์บาคเคยมีอาการทางจิต และอาจเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอส
สำนักงานอัยการของเยอรมนีเผยแพร่ข้อมูลชายชาวซีเรีย ผู้ก่อเหตุระเบิดไม่ไกลจากที่จัดแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้งในเมืองอันส์บาค รัฐบาวาเรียของเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 15 ราย โดยข่าวระบุว่าผู้ก่อเหตุคือ นายโมฮัมเหม็ด ดี. วัย 27 ปี ซึ่งยื่นเรื่องขอเป็นผู้ลี้ภัยในเยอรมนี แต่ถูกปฏิเสธคำร้อง และเขากำลังจะถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศบัลแกเรียซึ่งเขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างเป็นทางการ แต่เกิดเหตุระเบิดขึ้นเสียก่อน

กลุ่มติดอาวุธที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (IS) อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุที่เมืองอันส์บาค และระบุว่านายโมฮัมเหม็ด ดี.เป็นทหารของฝ่ายตน ขณะที่ผลการสอบสวนข้อมูลเบื้องต้นพบว่านายดี.เคยมีประวัติการรักษาอาการทางจิต และพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว 2 ครั้ง แต่การตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายดี. พบวิดีโอบันทึกภาพชายสวมหน้ากากคนหนึ่งประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อนายอาบู บาการ์ อัล-บักดาห์ดี ผู้นำกลุ่มไอเอส และเจ้าหน้าที่คาดว่านายดี.คือผู้ที่อยู่ในวิดีโอดังกล่าว

ด้านนายโยคิม แฮร์มัน รัฐมนตรีมหาดไทยของรัฐบาวาเรีย เผยว่าเจ้าหน้าที่ตรวจพบวัตถุประกอบระเบิดเพิ่มเติมในที่พักของนายโมฮัมเหม็ด ดี. ขณะที่วิดีโอแถลงการณ์ที่พบในมือถือของนายดี.เป็นการประกาศล้างแค้นผู้ขวางทางอิสลาม ซึ่งหากผลตรวจสอบยืนยันว่านายดี.ได้รับคำสั่งจากกลุ่มไอเอสให้ก่อเหตุดังกล่าวจริง จะถือเป็นการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งแรกในเยอรมนี

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่าระเบิดซึ่งอยู่ในกระเป๋าเป้สะพายหลังของนายดี.ขณะเกิดเหตุ มีอานุภาพร้ายแรงพอที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เหตุระเบิดที่เมืองอันส์บาคเป็นการก่อเหตุรุนแรงครั้งที่ 4 ที่เกิดขึ้นในเยอรมนีในรอบหนึ่งสัปดาห์ โดยในวันที่ 18 ก.ค.วัยรุ่นชายผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน ใช้มีดและขวานแทงคนบนรถไฟในเมืองเวิร์ซเบิร์ก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย และวันที่ 22 ก.ค. วัยรุ่นชายวัย 18 ปี ผู้ถือสองสัญชาติ ได้แก่ เยอรมนีและอิหร่าน ก่อเหตุกราดยิงคนเสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีกราว 35 ราย ที่เมืองมิวนิก ส่วนวันที่ 24 ก.ค. ชายชาวซีเรียในเมืองรอยท์ลิงเงนใช้มีดฆ่าหญิงชาวโปแลนด์รายหนึ่ง และมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย รวมถึงกรณีนายโมฮัมเหม็ด ดี. ซึ่งก่อเหตุระเบิดใกล้งานคอนเสิร์ตที่เมืองอันส์บาคช่วงค่ำวันเดียวกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.