จรัญ พงษ์จีน

ที่มา มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2560

คอลัมน์ ลึกแต่ไม่ลับ

ผู้เขียน จรัญ พงษ์จีน

เผยแพร่ วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2560

ต้องบอกว่า “แม่นแล้ว-ใช่เลย-ถูกต้อง-ตรงเผง” บทวิเคราะห์ กึ่งปาฐกถาของ “เสกสรรค์ ประเสริฐกุล” อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง “ทิศทางการเมืองไทยกับสังคม 4.0” ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

“เกริ่นนำ” จากภาพรวม ถึงวิกฤตการเมืองไทยที่เกิดขึ้นช่วงปี 2556-2557 ว่า ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างมวลชนที่ใส่เสื้อสีต่างกันเท่านั้น หากยังกินลึกไปถึงความขัดแย้งระหว่างชนชั้นนำเก่าจากภาครัฐกับชนชั้นนำใหม่ที่โตมาจากภาคเอกชนที่กุมกลไกราชการ กับฝ่ายที่ขึ้นสู่อำนาจโดยผ่านการเลือกตั้งที่มีมวลชนเรือนล้านเป็นฐานเสียงสนับสนุน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นใหญ่โตเกินเรื่องราวของบุคคลและคณะบุคคล มันเป็นความขัดแย้งที่สะท้อนความไม่ลงตัวในโครงสร้างอำนาจในสังคมไทย ซึ่งนำไปสู่การแย่งชิงพื้นที่ของกันและกันในระดับระบบต่อระบบ จึงไม่ใช่เรื่องที่แก้ไขง่ายๆ ด้วยจับมือปรองดองกันของบรรดาแกนนำสีเหลือง-แดง เพราะตัวละครจริงๆ ถูกจัดไว้นอกสมการ”

มูลเหตุดังกล่าว “เสกสรรค์” จึงระบุว่า หลังรัฐประหาร 2557 แทนที่รัฐบาลทหารจะรีบแก้ความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อ กลับเดินหน้ากำหนดนโยบายต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมอย่างเร่งด่วน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปตามวิสัยทัศน์ของตัวเอง...

https://www.matichonweekly.com/featured/article_42076

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.