นักการเมืองระดับผู้นำไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลกมักถูกสอดส่องและตัดสินด้วยมาตรฐานที่สูงเป็นพิเศษ

ผู้นำโลกที่กำลังเผชิญกับเหตุการณ์ภายในประเทศที่สะเทือนอารมณ์คนจำนวนมากติดต่อกันที่สุดคนหนึ่งขณะนี้ น่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี เธเรซ่า เมย์ ของอังกฤษ

ที่ผ่านมาเหตุก่อการร้ายหลายครั้งสร้างความตื่นตระหนกให้ชาวอังกฤษ และล่าสุดยังเกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้ตึกอพาร์ตเมนต์ Grenfell ในกรุงลอนดอน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 79 ราย

นายกรัฐมนตรีเมย์ถูกวิจารณ์จากผู้สันทัดกรณีบางรายว่า เธอไม่แสดงอารมณ์ร่วมกับความโศกเศร้าเท่าที่ควร

ประชาชนจำนวนหนึ่งจึงเห็นว่าเธอมีท่าทีเหินห่างและเข้าถึงยาก คล้ายหุ่นยนต์จนโดนตั้งชื่อล้อเลียนว่า “Maybot”


Britain's Prime Minister Theresa May, center, speaks with firefighters after arriving at Grenfield Tower in London, June 15, 2017, following a deadly fire in the apartment block.

​แม้สื่อสายอนุรักษ์นิยมที่มักสะท้อนแนวทางเดียวกับพรรค Conservative ของเธเรซ่า เมย์ ยังกลับลำมาเป็นผู้วิจารณ์ โดย Simon Heffer เจ้าของคอลัมน์ของสื่อ Conservative กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเมย์ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการเข้าถึงประชาชน

อย่างไรก็ตาม คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเมย์ปฏิเสธเสียงแข็งในเรื่องนี้ และว่าผู้วิจารณ์ไม่เป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีเมย์

ที่ผ่านมาสื่อสังเกตเห็นการพัฒนาของนายกรัฐมนตรีเมย์เรื่องการตอบสนองกับเหตุการณ์คับขัน หลังจากที่เธอโดนตำหนิว่าให้เวลานานถึง 6 ชั่วโมงกว่าที่จะมีถ้อยแถลงต่อการโจมตีที่สะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อเดือนมีนาคม

แต่ผู้นำอังกฤษออกแถลงการณ์เร็วขึ้น คือภายใน 4 ชั่วโมงหลังการใช้รถพุ่งชนที่มุ่งเป้าไปที่ชาวมุสลิมเมื่อวันจันทร์ และเธอยังเดินทางไปที่มัสยิดที่ที่เกิดเหตุด้วย


Police officers attend to the scene after a vehicle collided with pedestrians in the Finsbury Park neighborhood of North London, Britain June 19, 2017. MANDATORY CREDIT Thomas Van Hulle/Social Media via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUP

ปฏิเสธไม่ได้ว่านักการเมืองระดับผู้นำมักถูกสอดส่องและตัดสินด้วยมาตรฐานที่สูงเป็นพิเศษ โดยที่สื่อ The Economist กล่าวถึงคุณภาพของนักการเมืองในสภาอังกฤษที่ลดลง

สาเหตุหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงตามความเห็นของนิตยสารฉบับนี้ อาจจะมาจากเรื่องที่ว่า ในอดีตการเมืองอังกฤษในอดีตเต็มไปด้วยบุคคลที่นำประสบการณ์ที่หลากหลายมาทำงานการเมือง

แต่ในปัจจุบันคนที่เล่นการเมืองคือคนที่มีอาชีพและหากินกับการเมือง ซึ่งขาดความหลากหลายด้านประสบการณ์ชีวิต

หากพิจารณาถึงผู้นำยุโรปที่เข้าถึงประชาชนได้ดี นายกรัฐมนตรีอิตาลี นายเมททิโอ เร็นซี่ (Matteo Renzi) ได้รับคำชมในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาแสดงความเป็นผู้นำในเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปีที่แล้วในตอนกลางของประเทศอิตาลี ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 300 คน


FILE - Former Italian prime minister Matteo Renzi gestures during a TV program, in Milan, Italy, Feb. 26, 2017.

เขาเข้าถึงพื้นที่ความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว และยกระดับมาตรการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที นอกจากนั้นประชาชนได้เห็นภาพของนายกฯ อิตาลีผู้นี้ สวมกอดเจ้าหน้าที่กู้ภัยและแสดงอารมณ์โศกเศร้าร่วมกับญาติผู้เสียชีวิต

ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ในยุคที่ข่าวสารเดินทางอย่างรวดเร็ว และเกิดความคิดสุดโต่งซึ่งคอยฉวยโอกาสในสถานการณ์ร้าย ผู้นำประเทศที่ดีควรมีทักษะหลายด้าน

กล่าวคือต้องสามารถเข้าถึงใจของประชาชน แสดงสุนทรพจน์ที่สร้างความเชื่อมั่นได้ทันเวลา และจะต้องบริหารจัดการเหตุการณ์คับขันหลังฉากได้ดี อีกด้วย


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992650803218876

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.