สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อ่านแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' เมื่อเวลา 17.30 น.

Posted: 13 Jan 2019 02:30 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2019-01-13 17:30


'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ออกแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุหาก 18 ม.ค. ยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษา ให้ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ จะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 19 ม.ค.

13 ม.ค. 2562 กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ออกแถลงการณ์ 'ไม่เลื่อน ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา' ระบุว่านับตั้งแต่วันที่เรามารวมตัวกันที่นี่เมื่อ 8 ม.ค. 2562 จนถึงวันนี้ ข้อเรียกร้องเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง จนถึงวันนี้ เวลาได้ล่วงเลยจนการเลือกตั้งตามกำหนด 24 ก.พ. 2562 ที่รัฐบาลได้เคยให้คำมั่นไว้ ไม่อาจเกิดขึ้นได้อีกแล้วตามกฎหมาย อันถือว่าการเลื่อนเลือกตั้งและการตระบัดสัตย์ครั้งที่ 5 โดยหัวหน้า คสช. โดยมีประชาคมโลกเป็นสักขีพยาน ได้เกิดขึ้นแล้วโดยสมบูรณ์

วันนี้เราใกล้หมดความอดทนกับความปลิ้นปล้อนตลบแตลง และความพยายามในการใช้สารพัดข้ออ้างรวมถึงการใส่ร้ายป้ายสี เพื่อปิดปากสื่อและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง เราขอยื่นคำขาดต่อรัฐบาล คสช.

1.'ไม่เลื่อน' วันเลือกตั้งให้ล่วงเลยหลัง 10 มี.ค. เพราะจะสุ่มเสี่ยงให้กกต.ไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วันนับจากวันมีผลบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 11 ธ.ค. 2561 อันอาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งนั้นถูกชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และกลายเป็นโมฆะ

2.'ไม่ล้ม' การเลือกตั้งด้วยเล่ห์กลหรือข้ออ้าง รวมถึงเทคนิคทางกฎหมายใดๆ ทั้งที่มีความพยายามทำอยู่ในวันนี้ และที่จะมีขึ้นในอนาคต

3.'ไม่ต่อเวลา' ให้กับการดำรงอยู่ในอำนาจของตนเอง ผ่านกลไกตามรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบ ไม่ว่าจะในรูปของการใช้เสียงของ ส.ว. 250 คนจากการแต่งตั้งมาสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ใช้ความเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการใช้งบประมาณและโยกย้ายข้าราชการอย่างไร้การตรวจสอบระหว่างช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการเลือกปฏิบัติ เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถือเป็นการโกงการเลือกตั้งทั้งสิ้น

ภายในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. หากยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปิดทางให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งได้ เราจะถือว่ารัฐบาลคสช. ได้แสดงออกอย่างชัดเจนที่สุดถึงความไม่จริงใจในการคืนอำนาจให้ประชาชน และเราจะยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 17.00 น. วันเสาร์ที่ 19 ม.ค. พบกันที่ถนนราชดำเนิน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.