เวียดนามตั้งเป้าห้ามรถจักรยานยนต์วิ่งในกรุงฮานอยภายใน 10 ปี
เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เว็บไซต์เตินห์เหนียนนิวส์ของเวียดนาม รายงานว่ารัฐบาลเวียดนามมีแผนห้ามรถจักรยานยนต์วิ่งในกรุงฮานอยเพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัดและอุบัติเหตุ โดยตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการให้สำเร็จในเวลา 10 ปีต่อจากนี้
นายเหวียน ดุ๊ก เจิง นายกเทศมนตรีกรุงฮานอย ให้สัมภาษณ์กับสื่อเวียดนามว่าปริมาณรถจักรยานยนต์ในกรุงฮานอยปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคัน ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลมีจำนวนประมาณ 500,000 คัน หากไม่มีมาตรการควบคุมใดๆ เกิดขึ้น จะทำให้ปริมาณรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคัน และรถยนต์อีกประมาณ 1 ล้านคันในเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้สภาพการจราจรในกรุงฮานอยย่ำแย่ยิ่งขึ้น
เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เว็บไซต์เตินห์เหนียนนิวส์ของเวียดนาม รายงานว่ารัฐบาลเวียดนามมีแผนห้ามรถจักรยานยนต์วิ่งในกรุงฮานอยเพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัดและอุบัติเหตุ โดยตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการให้สำเร็จในเวลา 10 ปีต่อจากนี้
นายเหวียน ดุ๊ก เจิง นายกเทศมนตรีกรุงฮานอย ให้สัมภาษณ์กับสื่อเวียดนามว่าปริมาณรถจักรยานยนต์ในกรุงฮานอยปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 5 ล้านคัน ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลมีจำนวนประมาณ 500,000 คัน หากไม่มีมาตรการควบคุมใดๆ เกิดขึ้น จะทำให้ปริมาณรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคัน และรถยนต์อีกประมาณ 1 ล้านคันในเวลา 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้สภาพการจราจรในกรุงฮานอยย่ำแย่ยิ่งขึ้น
รายงานข่าวระบุว่าสำนักงานการขนส่งของเวียดนามเตรียมลดปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลเช่นกัน โดยจะมีการเพิ่มจำนวนรถโดยสารและพัฒนาระบบโครงสร้างการขนส่งสาธารณะเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงเส้นทางรถไฟรอบกรุงฮานอยที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง
นอกจากนี้ ปัญหาการจราจรแออัดยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในกรุงฮานอย โดยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐบาลเวียดนามบ่งชี้ว่าสภาพอากาศในกรุงฮานอยอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเวียดนามแถลงว่าสภาพอากาศในกรุงฮานอยยังไม่เลวร้ายเท่ากับกรุงปักกิ่งของจีน
นอกจากนี้ ปัญหาการจราจรแออัดยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในกรุงฮานอย โดยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐบาลเวียดนามบ่งชี้ว่าสภาพอากาศในกรุงฮานอยอยู่ในระดับอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเวียดนามแถลงว่าสภาพอากาศในกรุงฮานอยยังไม่เลวร้ายเท่ากับกรุงปักกิ่งของจีน
แสดงความคิดเห็น