Posted: 20 Jun 2017 11:38 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

กรณี 'เสกสรรค์' คาดการกุมอำนาจของชนชั้นนำภาครัฐคงดำเนินอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 9-10 ปี 'ประยุทธ์' ย้ำจะมีการเลือกตั้งในปี 61 ระบุใครวิจารณ์ก็ต้องปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็นไป 'ประวิตร' ยันโรดแม็ปกำหนดไว้แล้ว ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ


ประยุทธ์ - เสกสรรค์ - ประวิตร

20 มิ.ย. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งในปาฐกถา เรื่อง “การเมืองไทย กับ สังคม 4.0” ในงานเสวนา “Direk’s Talk ทิศทางการเมืองโลก ทิศทางการเมืองไทย และนโยบายสาธารณะ” ว่า การกุมอำนาจของชนชั้นนำภาครัฐคงดำเนินอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 9-10 ปี นั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (20 มิ.ย.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ส่วนใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร ก็ต้องปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็นไป ส่วนตัวติดตามและฟังความเห็นของทุกส่วน และเลือกในส่วนที่เป็นประโยชน์ มาพิจารณา และทั้งหมดก็ต้องอยู่ที่ประชาชนจะพิจารณาข้อเท็จจริง

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่ทราบจะมองไปแบบนั้นได้อย่างไร เพราะมีโรดแม็ปกำหนดไว้แล้ว ส่วนการวางกลไกล ส.ว.สรรหาและกระบวนการทางรัฐสภานั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ

เมื่อถามว่าจะมีการตั้งพรรคของทหารเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไม่มีการจัดตั้งพรรคของทหารเพื่อมาลงเลือกตั้งอย่างแน่นอน ตนอายุเยอะแล้ว ทำงานตรงนี้ให้จบก็พอแล้ว คงไม่ทำอะไรอีกแล้ว

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ประกาศว่าไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งในขณะนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าเรื่องการสร้างความปรองดองอยู่ จึงอยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เกิดความปรองดอง ส่วนใครจะให้ความเห็นอย่างไรก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ตอนนี้เวลานี้ทุกอย่างเดินไปแล้วขอทุกฝ่ายร่วมมือกัน นายสุเทพก็เคยมาให้ความคิดเห็นแล้ว สำหรับเรื่องสัญญาประชาคม เตรียมตั้งเวทีสาธารณะให้ประชาชนแสดงความเห็นและรวบรวมความเห็นมาให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกอย่างก็ทำไปตามขั้นตอนขอทุกฝ่ายอย่ากังวล

เมื่อถามว่า สุเทพ ระบุว่าเรื่องระเบิดทำให้เห็นชัดเจนว่าไม่น่ามีการเลือกตั้งในขณะนี้ และในฐานะดูมั่นคงจะสร้างความมั่นใจและควบคุมสถานการณ์ในปีหน้าได้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนความมั่นคงต้องคุมได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ ส่วนที่ เสกสรรค์ กล่าวถึงการสืบทอดอำนาจนั้น เขากล่าวว่า ถ้าดูบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญจะเห็นว่า พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ กับ พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งคณะรัฐมนตรีส่งร่างเข้าสภาแล้ว ต้องออกมาภายใน 4 เดือน หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ นี่หมายถึงว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแทบจะกำหนดนโยบายเพิ่มไม่ได้เลยและอาจต้องกลายเป็นผู้สืบทอดนโยบายของ คสช.เสียเอง ยิ่งไปกว่านี้ รัฐธรรมนูญ2560 ยังมีบทบัญญัติต่างๆ ที่ทำให้แก้ไขได้ยาก จนถึงขั้นเกือบเป็นไปไม่ได้ ซึ่งหมายถึงว่าผู้ร่างมีวัตถุประสงค์จะตรึงโครงสร้างดังกล่าวไว้ให้นานแสนนาน ดังนั้น เมื่อบวกรวมกับช่วงที่รัฐบาลทหารปกครองโดยตรงแล้ว เราอาจกล่าวได้ว่า การกุมอำนาจของชนชั้นนำภาครัฐคงดำเนินอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 9-10 ปี แน่ล่ะ ถ้าพูดถึงตัวบุคคลหรือแม้แต่ คสช. การสืบทอดอำนาจอาจไม่เป็นเส้นตรงขนาดนั้น แต่ถ้าพูดถึงชนชั้นนำภาครัฐแล้วการต้องการพื้นที่ถาวรและอำนาจนำทางการเมืองเป็นสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.