FILE- A buoy, which is a part of a tsunami warning system

นักวิเคราะห์กล่าวว่าจีนน่าจะมองว่าอินเดียเป็นคนนอกในโครงการสร้างระบบดังกล่าว

ขณะนี้รัฐบาลอินเดียกำลังทำงานเพื่อเตรียมติดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิในทะเลจีนใต้ ที่สามารถส่งสัญญาณไปถึงเวียดนาม ไทย และมาเลเซีย

ระบบเตือนภัยดังกล่าววัดความเสี่ยงจากแผ่นดินไหวและจะส่งข้อมูลไปที่ประเทศปลายทางหากมีแนวโน้มการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

ก่อนหน้านี้จีนวิจารณ์อินเดียเรื่องการวางแผนเข้ามาใช้พื้นที่ในทะเลจีนใต้ซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือร้อยละ 90 ของพื้นที่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศจีนยอมรับว่า การปรับปรุงระบบเตือนภัยเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

นักวิเคราะห์ บราห์มา เชลานี ที่ศูนย์ Center for Policy Research ที่กรุงนิวเดลี กล่าวว่า การสร้างระบบเตือนภัยไม่ใช่โครงการที่เฉพาะเจาะจงต่อผลประโยชน์ของอินเดีย และเกิดขึ้นในพื้นที่ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ ดังนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนอาจแปลกใจที่จีนไม่ได้ต่อต้านรุนแรง

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการเตือนภัยมากขึ้น หลังภัยพิบัติสึนามิเมื่อ 13 ปีก่อนที่มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 230,000 คน ในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกส่วนของทะเลจีนใต้และมหาสมุทรอินเดีย

อินเดียแม้จะเป็นประเทศที่ขัดแย้งกับจีนด้านดินแดนตามแนวพรมแดนของทั้งสองประเทศ แต่ไม่ได้เป็นประเทศคู่กรณีเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

อันที่จริง อินเดียมีความร่วมมือกับเวียดนามในโครงการพลังงานในทะเลจีนใต้ ซึ่งเกิดความตกลงกันเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และครั้งนั้นโครงการนี้ถูกต่อต้านอย่างรุนแรงโดยทางการจีน

นักวิเคราะห์โจนาธาน สเเปรงเกลอร์ จากหน่วยงาน South China Sea Think Tank ที่ไทเป กล่าวว่า จีนต่อต้านประเทศอื่นที่เข้าแทรกแซงเรื่องภายในจีนและภายในภูมิภาคเสมอมา และในครั้งนี้ แม้อินเดียเป็นประเทศเอเชีย แต่จีนน่าจะมองว่าเป็นคนนอกในเรื่องทะเลจีนใต้

ริชาร์ด ครอริน จากศูนย์ Smith Center ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ระบบเตือนภัยสึนามินี้อาจถูกติดตั้งในเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศเวียดนาม

ส่วนเจย์ บาทองบาคัล ผู้อำนวยการของสถาบัน Institute for Maritime Affairs and Law of the Sea ที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ท่าทีที่ดูเหมือนว่าจีนยินยอมให้อินเดียเตรียมติดตั้งระบบเตือนภัยนี้ อาจเป็นกรณีพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม Global Times สื่อของทางการจีน ได้ตีพิมพ์ข้อคิดจากนักวิเคราะห์ที่บอกว่า โครงการนี้เปรียบเหมือนการยื่นมือของอินเดียเข้ามาในเรื่องทะเลจีนใต้

นั่นหมายความว่า เมื่อถึงตอนที่อินเดียลงมือสร้างระบบเตือนภัยสึนามินี้จริง ทางการปักกิ่งอาจต่อต้านโครงการนี้อย่างรุนแรงขึ้นในอนาคต

source:- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991659702112179

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.