ภาพการชุมนุมคัดค้าน คสช. เลื่อนเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

Posted: 12 Jan 2019 05:08 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2019-01-12 20:08


2 บุคคลอ้างว่าเป็นตำรวจสันติบาล นอกเครื่องแบบ ขอพบนักสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ถึงบริษัท ถามจะร่วมชุมนุมค้านเลื่อนเลือกตั้ง 13 ม.ค.นี้หรือไม่ ด้านนักสหภาพฯ ยันการร่วมกิจกรรมเป็นสิทธิของคนนั้นๆ ไม่เกี่ยวกับสหภาพฯ

12 ม.ค.2562 แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วานนี้ (11 ม.ค.62) ที่บริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ มีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลไม่ได้แต่งกายในเครื่องแบบ 2 คน มาขอพบ 3 นักสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย คือ กรชนก ธนะคุณ เตือนใจ แวงคา และปีใหม่ รัฐวงษา

การพูดคุยนั้นเจ้าหน้าที่ติดต่อผ่านฝ่ายบุคคลของบริษัทฯ โดยสอบถามว่า จะไปร่วมกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 13 ม.ค.นี้หรือไม่ พร้อมพูดในทำนองว่า อยากให้ช่วงนี้บ้านเมืองสงบ

อย่างไรก็ตามนักสหภาพฯ ที่พบเจ้าหน้าที่นั้น ยืนยันว่า การจะไปร่วมกิจกรรมหรือไม่นั้นเป็นสิทธิของคนนั้นๆ ไปในนามส่วนตัวได้ ไม่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน ทั้งนี้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะออกไปนั้นได้ถ่ายรูปนักสหภาพฯ ไปด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 ม.ค.ที่จะถึงนี้มีการนัดหมายชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง จากกำหนดการเดิมวันที่ 24 ก.พ.2562 นอกจากนี้ยังมีการนัดหมายในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ด้วย

สำหรับ กรชนก เตือนใจ และปีใหม่ นั้นเคยถูกจับกุมตัวและดำเนินคดีจากการทำกิจกรรม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559 ที่ หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี เพื่อรณรงค์แจกเอกสารและแผ่นพับให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับนักกิจกรรมจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) โดยถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58

ความคืบหน้าคดีขณะนี้เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพนัดพร้อมเพื่อฟังคำสั่งรวมคดีตามคำร้องของโจทก์คดี “ประชามติที่บางเสาธง” ซึ่ง นักกิจกรรม นักศึกษาและแรงงานย่านสมุทรปราการจำนวน 11 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลยในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558, ปลุกระดมขัดกฎหมายประชามติ รวมถึงไม่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน โจทก์ขอให้ศาลรวมทั้ง 4 คดี เนื่องจากจำเลยร่วมกระทำความผิดในคราวเดียวกัน หลังมีคำสั่งรวมคดี ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 11 ก.พ.นี้

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.