ที่มาภาพจากเฟสบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

Posted: 04 Jan 2019 07:05 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Fri, 2019-01-04 22:05


สุดารัตน์ ระบุ เลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบพรรคเพื่อไทย เลือกเมื่อไหร่ก็พร้อม เผยแนวทางนโยบายไม่เน้นลดแลกแจกแถม แต่ดันให้ประชาชนยืนได้ด้วยขาของตัวเอง ย้ำไม่ปิดทางชัชชาติ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนเชิญมาเอง

4 ม.ค. 2562 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เขต 8 กรุงเทพมหานคร สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีอาจมีการเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ออกไป จะส่งผลกระทบต่อพรรคหรือไม่ โดยสุดารัตน์ ตอบว่า คงไม่กระทบ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเร็วขึ้นหรือช้าลงก็ไม่มีปัญหา เพราะเราทำงานต่อเนื่อง มีการเตรียมการเรื่องพื้นที่ นโยบาย และยุทธศาสตร์ไว้หมดแล้ว เมื่อถามย้ำว่าหากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. สุดารัตน์กล่าวสั้นๆว่า “เราก็รอฟัง ไม่ว่าเลือกตั้งเมื่อไร เราก็พร้อม”

เมื่อถามถึงการเปิดตัวนโยบายของพรรคเพื่อไทย สุดารัตน์กล่าวว่า มีแผนงานของอยู่แล้ว โดยพรรคเปิดตัวแคมเปญแรกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังคงดำเนินการในแคมเปญนี้อยู่ เพื่อชี้ให้เห็นว่าจากการบริหารงาน 4-5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาของประชาชนในเวลานี้มีความยากลำบากอย่างไร โดยพรรคเพื่อไทยให้ความมั่นใจว่าประสบการณ์ของพรรค 17 ปี แม้จะถูกยุบพรรค รวมถึงประสบการณ์ของคนทำงาน จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีคนทำงานที่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ได้เปิดนโยบายมากนัก เพราะเห็นว่าทุกพรรคจะออกนโยบายลดแลกแจกแถม แต่เราอยากให้ประชาชนยืนอยู่บนขาของตัวเองได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังผลักดันให้เกิดการคว้าโอกาสในโลกยุคใหม่มาให้แก่คนไทย โดยหลังจากนี้ เฟสต่อไปเราจะบอกว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร

เมื่อถามว่า หลังการประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)ให้มีการเลือกตั้ง พรรคจะมีความชัดเจนเรื่องนโยบายใช่หรือไม่ สุดารัตน์กล่าวว่า ใช่ โดยเราได้วางช่วงเวลาของการทำแคมเปญ แต่หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป คงต้องพิจารณาว่าจะเปิดนโยบายในห้วงเวลาไหนจึงจะเหมาะสม เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีเรื่องการทำนโยบายโดยขาดวินัยการเงินการคลัง สุดารัตน์กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นข้อโจมตี แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ตัวเลขสามารถพิสูจน์ได้ว่าใครใช้เงินแบบไม่มีวินัยการเงินการคลัง ซึ่งตนคิดว่ารัฐบาลปัจจุบันน่าจะมีปัญหาเรื่องนี้มากกว่า

“คนที่มากล่าวหานั้น ท้ายที่สุดก็ไม่มีวินัยการเงินการคลังมากกว่าด้วยซ้ำไป แต่สิ่งที่สำคัญคือเราให้คำสัญญาว่าเรามีวินัยการเงินการคลังแน่นอน และนโยบายจะแตกต่างจากนโยบายที่กำลังพยายามลดแลกแจกแถม ที่ผ่านมา เราไม่เคยจ่ายเงินแบบให้เปล่าโดยไม่มีการไปสร้างให้เกิดรายได้ เราจะใช้งบประมาณอย่างชาญฉลาดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเงินที่เราใส่ลงไปจะกลับมาสร้างรายได้และสร้างสินทรัพย์ใหม่ให้กับประชาชน เราจะแก้หนี้ด้วยการสร้างรายได้ ไม่ใช่แก้หนี้ด้วยการสร้างหนี้ใหม่” สุดารัตน์กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ พรรคพท.อาจให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมาชิกพรรค ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ขณะนี้เราทำงานกันเป็นทีม และตนเป็นผู้ชวนนายชัชชาติมาทำงานด้วยตัวเอง เพราะนายชัชชาติเคยทำงานในรัฐบาลที่แล้ว และเป็นคนทำงานดี มีความสามารถ ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจของพรรค มี 2-3 คน โดยจะเน้นเรื่องการสร้างรายได้ เช่น กิตติรัตน์ ณ ระนอง จะดูเรื่องการยกระดับรายได้ขั้นพื้นฐานของคนส่วนใหญ่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ดูเรื่องการเกษตร ส่วนชัชชาติจะดูเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

“คิดว่าเหมาะสมที่จะใช้ภาพการทำงานเป็นทีม และถ้ามีการเสนอชื่อนายกฯ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร หากจะมีการสนับสนุนผู้ที่ทำงานให้ออกมาในลักษณะเป็นทีมงาน ดังนั้น ความพยายามที่บอกว่าวันนี้เหมือนจะมาแข่งกัน ในข้อเท็จจริง ดิฉันเป็นคนเชิญคุณชัชชาติมาเอง เราจึงมีแต่สนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำให้พรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า จะไม่ปิดทางใช่หรือไม่ หากพรรคพท.สนับสนุนชัชชาติขึ้นบัญชีเป็นนายกฯ สุดารัตน์กล่าวว่า

“ดิฉันเป็นคนไปเชิญและเป็นคนสนับสนุนคุณชัชชาติ ถ้าไปปิดทางคุณชัชชาติ แล้วดิฉันจะเชิญมาทำไม”

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.