An employee loads lighting towers manufactured by JC Bamford Excavators Ltd. (JCB) at the the JCB France headquarters in Sarcelles, near Paris, France, May 22, 2017.

ฝรั่งเศสประสบปัญหาด้านกำลังแรงงานที่เรื้อรังมานานหลายปี จากอัตราการว่างงานที่สูงลิ่วเกือบ 10 เปอร์เซนต์

ตอนนี้มีชาวฝรั่งเศสลงทะเบียนหางานมากกว่า 3 ล้าน 5 แสนคนแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่โจทย์ใหม่ที่เกิดขึ้นกลับเป็นการขาดแรงงานที่ตรงตามคุณสมบัติที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะแรงงานในสายอาชีพและช่างฝีมือ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างข้อมูลจาก ฟิลิปเป้ กิราร์ด หัวหน้าฝ่ายผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างของบริษัท JCB ที่ระบุว่า บริษัทขาดแคลนแรงงานในตำแหน่งช่างเทคนิคมากถึง 50 ตำแหน่ง มานานกว่า 1 ปี แม้จะเพิ่มอัตราค่าจ้างที่สูงมากกว่าบริษัทอื่นก็ตาม

ขณะที่นักวิเคราะห์กลับมองว่า ต้นตอของการขาดกำลังแรงงานในฝรั่งเศส คือ ตัวบทกฏหมายแรงงานที่เข้มงวดและการขาดการฝึกอาชีพที่เพียงพอ

ซึ่งพวกเขาฝากความหวังไว้ที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เอ็มมานูเอล มาคร็อง ที่คร่ำหวอดในวงการเศรษฐกิจประเทศมานาน ว่าจะเข้ามาสร้างดุลยภาพในตลาดแรงงานเมืองน้ำหอม ด้วยการอัดฉีดงบประมาณ 1 หมื่น 5 พันล้านยูโร เพื่อเพิ่มการฝึกอบรมแรงงานทักษะต่ำและเยาวชน

รวมทั้งเตรียมปรับปรุงกฏหมายแรงงาน เพื่อให้นายจ้างสามารถเพิ่มลดกำลังแรงงานได้ง่ายขึ้น และเพิ่มผลตอบแทนในการว่างงานให้กับผู้ที่ต้องการเสาะหาตำแหน่งงานในวิชาชีพที่ขาดแคลน จากเดิมที่รัฐบาลฝรั่งเศสอัดฉีดงบประมาณ 3 หมื่น 2 พันล้านยูโรในการฝึกอบรมวิชาชีพขั้นสูงไปแล้ว


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990559705116179

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.