Posted: 01 Jun 2017 11:25 AM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

เผยภาพคัตเอาท์ "คอนเสิร์ตพี่ให้น้อง" โผล่ ม.แม่โจ้ ที่แท้ไม่มาทั้ง "คาราบาว" และ "มาลีฮวนน่า" มีแต่รุ่นพี่จะพาไปรับน้อง เมื่อตรวจสอบคิวแสดง "คาราบาว" พบว่าศุกร์นี้จะไปหาดใหญ่ไม่ได้มาแม่โจ้ ด้านผู้จัดการวง "มาลีฮวนน่า" ไม่เห็นด้วยหากมีผู้อ้างชื่อวงไปเชิญชวน เพราะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ทำคนเข้าใจผิด และแฟนเพลงอาจผิดหวังเมื่อไปในงานแล้วไม่มีการแสดงตามที่ขึ้นป้ายโฆษณา


2 มิถุนายนนี้ คาราบาวจะไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ไหนระหว่าง "คอนเสิร์ตพี่ให้น้อง" ที่ ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ (ซ้าย) หรือไปร้านอาหารที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บัตรเข้าชมโต๊ะละ 3,000 บาท (ขวา)


คัตเอาท์ "คอนเสิร์ตพี่ให้น้อง" ระบุว่าจะมีการแสดงวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. แต่ในคืนเดียวกัน "คาราบาว" มีกำหนดจัดคอนเสิร์ตที่ร้านอาหาร "กินดื่ม" ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บัตรเข้าชมโต๊ะละ 3,000 บาท


"คาราบาว" มีกำหนดจัดคอนเสิร์ตที่ร้านอาหาร "กินดื่ม" ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คืนวันที่ 2 มิถุนายน 2560 บัตรเข้าชมโต๊ะละ 3,000 บาท

กรณีที่มีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิพหัวข้อ "คุณหลอกดาว คอนเสิร์ตคาราบาว ที่แม่โจ้....(มีภาพหลุด)" พร้อมโพสต์ภาพคัตเอาท์ระบุข้อความว่า "คอนเสิร์ต พี่ให้น้อง พบกับ... คาราบาว มาลีฮวนน่า" "วันที่ 2 มิถุนายน 2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก รัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยแม่โจ้" โดยผู้ตั้งกระทู้ยังโพสต์ภาพระบุด้วยว่า คาราบาวมีกำหนดไปแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน "กินดื่ม" ที่ จ.สงขลาในวันที่ 2 มิถุนายน วันเดียวกับที่จะมีคอนเสิร์ตตามคัตเอาท์ดังกล่าวระบุนั้น (อ่านกระทู้เว็บไซต์พันทิพ)

ล่าสุดผู้สื่อข่าวตรวจสอบในเพจของร้าน "กินดื่ม" อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปรากฏว่ามีการลงโฆษณาคอนเสิร์ตคาราบาวที่ร้าน โดยเก็บค่าบัตรชมคอนเสิร์ตโต๊ะละ 3,000 บาท ซึ่งหากมีการแสดงคอนเสิร์ตที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ในวันเดียวกัน ก็เป็นไปได้ยากที่นักดนตรีจากวงคาราบาวจะบินด่วนไปแสดงต่อที่ร้านอาหารที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในคืนเดียวกัน

แหล่งข่าวที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุว่า การติดป้ายประชาสัมพันธ์ว่าจะมีคอนเสิร์ตคาราบาวนั้น มีการทำต่อเนื่องทุกปี แต่ไม่มีการแสดงจริง เป็นเพียงการหลอกให้นักศึกษาปีหนึ่งมาเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องของมหาวิทยลัยเพียงเท่านั้น และทางวอร์นเนอร์ มิวสิก ต้นสังกัดของวงคาราบาวได้ติดต่อกับกองกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้นำป้ายโฆษณาดังกล่าวออกทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า การเขียนป้ายคัตเอาท์ว่าจะมีคอนเสิร์ตคาราบาว หรือวงดนตรีชื่อดังนั้น มีการกระทำมาหลายปีโดยรุ่นพี่นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยบางปีรุ่นพี่ก็ถึงกับลงทุนพิมพ์บัตรเข้าชมคอนเสิร์ตด้วย แต่เมื่อถึงเวลาตามกำหนดจัดคอนเสิร์ตกลับกลายเป็นกิจกรรมรับน้อง


ภาพคัตเอาท์ในปี 2558 ระบุว่าจะมี "คอนเสิร์ตเพื่อน้อง" แสดงโดยวงคาราบาว ในวันที่ 2 สิงหาคม เวลา 18.00 น. จัดโดยองค์การนักศึกษา ม.แม่โจ้ และสมาคมศิษย์เก่า ม.แม่โจ้ แต่ในวันจริงกลับไม่มีการจัดคอนเสิร์ตอย่างที่ระบุ


ในปี 2557 นอกจากคัตเอาท์แล้ว ยังมีการพิมพ์บัตรเข้าชมคอนเสิร์ตด้วย โดยในภาพเป็น "คอนเสิร์ตเพื่อน้อง" โดยระบุว่าจะมีการแสดงของ "คาราบาว" และ "บิว กัลยาณี" ระบุว่าแสดงในวันที่ 5 สิงหาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 18.30 น. แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็ไม่มีคอนเสิร์ตแต่อย่างใด


แฟ้มภาพรับน้องมหาวิทยาลัยแม่โจ้เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2558 (ซ้าย) ภาพจากวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ใน YouTube ตั้งชื่อว่า "รับน้อง" ในคลิปตั้งแต่วินาทีที่ 55 จะเห็นรุ่นพี่บางคนใช้มือทั้งสองข้างอุดหู และต่อมาจะเกิดเสียงตะโกนว่า "หมอบ พวกเราหมอบ" และติดตามด้วยดังกึกก้องของประทัดยักษ์ 1 ครั้ง (ขวา) ภาพสนามกีฬาอินทนิล ภายในศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถานที่จัดกิจกรรมรับน้อง (ที่มา: Google Maps) (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะที่ ภูมินทร์ ประทุมมาศ ผู้จัดการวงมาลีฮ่วนนา วงดนตรีที่ถูกพาดพิงอยู่ในคัตเอาท์ด้วย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เบื้องต้นทางวงดนตรีได้รับทราบแล้วว่าว่ามีการแอบอ้างชื่อวงดนตรีเพื่อเชิญชวนให้นักศึกษาไปเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องแล้ว อย่างไรก็ตามทางวงยังไม่ได้มีการประสานเพื่อพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีภาระกิจหลายเรื่องที่ต้องทำ

ภูมินทร์ ยังระบุด้วยว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการนำชื่อวงดนตรี ไม่ว่าจะวงไหนก็ตามไปใช้เชิญชวนในลักษณะดังกล่าว เพราะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการหลอกหลวงประชาชน และอาจจะทำให้คนเข้าใจผิดว่าจะมีการแสดงจริงและทำให้แฟนเพลงผิดหวังเมื่อเข้าไปในงานแล้วพบว่าไม่มีการแสดงตามที่ได้มีการขึ้นป้ายโฆษณา ทั้งนี้เขาระบุด้วยว่า หากมีนักศึกษาคนใดที่รู้สึกว่า เป็นผู้เสียหายก็สามารถเข้าไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ และจะแจ้งความกับทางวงมาลีฮวนนาด้วยก็ได้ โดยทางวงจะไปชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าถูกแอบอ้างชื่อ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.