President Donald Trump walks from Marine One to board Air Force One for a trip to Miami to deliver a speech on Cuba policy, June 16, 2017, at Andrews Air Force Base, Md.

เครือข่ายโทรทัศน์ CBS ในสหรัฐฯ จัดทำผลสำรวจคะแนนนิยมในตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบว่า ระดับการยอมรับในตัวผู้นำสหรัฐฯ ลดลงต่ำสุดไปอยู่ที่ร้อยละ 36 จากที่เคยอยู่ในระดับร้อยละ 41 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในหลังเข้าทำงานในรอบ 5 เดือนหลังการเข้าทำเนียบขาว ขณะที่ระดับของการไม่ยอมรับนั้นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 53 ไปอยู่ที่ร้อยละ 57 แล้ว

CBS Poll ระบุว่า สาเหตุที่ความนิยมในตัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลดลง อาจจะมาจากปฏิกิริยาของผู้นำสหรัฐฯ ในการสืบสวนกรณีการเกี่ยวพันของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016

ซึ่งที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวบ่อยครั้งว่า เปรียบเสมือนการล่าแม่มด และเป็นข้ออ้างของพรรคเดโดโมแครตในการที่จะพยายามหาคำอธิบายให้กับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ที่หลายคนยังอยู่ในอาการช็อค

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า ให้ความเชื่อมั่นในการสืบสวนในเรื่องนี้ของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวโยงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งระบุว่า อัยการพิเศษผู้นี้น่าจะมีความเป็นกลาง

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงร้อยละ 28 เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนความเกี่ยวโยงของรัสเซียกับการเลือกตั้งของสหรัฐฯ โดยที่ร้อยละ 63 ไม่เห็นด้วยกับ ปธน.ทรัมป์ในเรื่องนี้

ผลสำรวจยังระบุว่า กว่าร้อยละ 32 ที่มองว่าการสืบสวนในเรื่องรัสเซียนั้นเป็นการบิดเบือนทางการเมืองและไม่ควรจะนำมาเกี่ยวข้อง ขณะที่ร้อยละ 27 เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ไม่มากไปกว่าเรื่องอื่นๆ ขณะที่กว่าร้อยละ 39 เห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ ผลสำรวจเครือข่ายโทรทัศน์ CBS ยังแสดงให้เห็นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ สูญเสียเสียงสนับสนุนจากฐานสมาชิกพรรคริพับลิกันเหลือเพียงร้อยละ 72 ลดลงกว่าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมากว่าร้อย 11

ด้านเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้นมีเพียงร้อยละ 9 เท่านั้น ขณะที่ร้อยละ 35 ของกลุ่มอิสระยังคงให้ความสนับสนุนการทำงานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

source :-l http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992650803219870


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.