FILE - Employees are seen working on their computers at an office in Singapore May 24, 2012. Singapore placed first in a list of technologically advanced countries as ranked by a just released World Economic Forum report.

คาดว่าระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจะโตขึ้น 500 เป็นราวสองแสนล้านดอลลาร์ในอีก 8 ปี

รายงานของสภาธุรกิจสหรัฐฯ - อาเซียน หรือ US-Asean Business Council ระบุว่า ตลาดอินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศอาเซียนขยายตัวเร็วที่สุดในโลก จากจำนวนผู้เข้าใช้เพิ่มกว่าสี่ล้านคนต่อเดือน เนื่องจากการใช้โทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน

โดยเหตุผลหลักที่ช่วยผลักดันเรื่องนี้ คือกลุ่มประชากรวัยหนุ่มสาวที่คล่องแคล่วและคุ้นเคยกับเทคโนโลยี รวมทั้งการพร้อมรับกับนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วย

ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยเป็นพลวัตรผลักดันให้ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนขยายตัวขึ้นถึง 500 % คิดเป็นมูลค่าราวสองแสนล้านดอลลาร์ในอีก 8 ปีข้างหน้า และคาดว่าในอีกสามปีต่อจากนี้ จะมีประชากรในกลุ่มประเทศอาเซียนราว 480 ล้านคนเข้าทำกิจกรรมออนไลน์เมื่อเทียบกับ 260 ล้านคนในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นาย Alexander Feldman ประธานและ CEO ของสภาธุรกิจสหรัฐฯ - อาเซียน เตือนว่า ปัญหาท้าทายสำคัญที่สุดของกลุ่มประเทศอาเซียนขณะนี้ คือการรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูล และการทำธุรกรรมออนไลน์เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจ

และแสดงความหวังว่าการปรับเปลี่ยนระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ในเรื่องข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้สอดคล้องกัน จะช่วยส่งเสริมให้มีการไหลเวียนและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ง่ายขึ้น

นาย Alexander Feldman ยอมรับว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงการค้า TPP จะส่งผลต่อการค้าในระบบดิจิทัลของกลุ่มประเทศอาเซียนได้

แต่สหรัฐฯ ก็ไม่ควรยึดติดกับอุตสาหกรรมเดิมๆ ในอดีต และควรมุ่งเน้นความสนใจในธุรกิจที่สหรัฐฯ มีความเข้มแข็งทั้งในปัจจุบันและอนาคต คือเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992650803218879

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.