British Airways planes are parked at Heathrow Airport, Jan. 10, 2017. The airline cancelled flights from two major airports Saturday because, it said, of a power outage.

หุ้น Amazon ทะลุ 1 พันดอลลาร์เป็นครั้งแรก / ตุรกีรุกตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

นักลงทุนจี้สายการบิน 'บริติช แอร์เวย์' ปรับปรุงระบบไอที

แม้ว่าสายการบินบริติช แอร์เวย์ จะกลับมาให้บริการได้ตามปกติเมื่อวันอังคาร แต่ราคาหุ้นของ International Airlines Group หรือ IAG ซึ่งเป็นบริษัทแม่นั้นไม่ได้ฟื้นขึ้นมาตามระบบไอทีที่ล่มไปตลอดทั้งสุดสัปดาห์

ล่าสุดราคาหุ้นร่วงลง 3 เปอร์เซนต์ ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนว่าบรรดาสายการบินต่างหันหลังให้กับการลงทุนด้านระบบสารสนเทศ เพียงเพื่อให้ต้นทุนของบริษัทนั้นต่ำพอให้แข่งขันได้ในตลาด ซึ่งอาจส่งผลต่อการให้บริการของสายการบินเหล่านี้ในระยะยาวได้

ลอยซอส เฮราเคิลลัส ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์จาก Warwick Business School มองว่า สายการบินต่างๆ เลือกที่จะลงทุนด้านระบบไอทีเป็นอันดับท้ายๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างซับซ้อน กินเวลา และมีต้นทุนสูง

ทว่าปัญหาระบบไอทีของสายการบินชื่อดังล่ม เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลายปีมานี้ และแต่ละครั้งนำความเสียหายมหาศาลให้กับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

อย่างเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สายการบินเดลต้า แอร์ไลนส์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบิน เพราะระบบไฟฟ้าขัดข้องที่เมืองแอตแลนต้า ส่งผลให้ระบบไอทีของสายการบินล่มไปทั่วโลกมาแล้ว


หุ้น Amazon ทะลุ 1 พันดอลลาร์เป็นครั้งแรก

บริษัทอี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Amazon ทำราคาหุ้นพุ่งทะยานแตะเหนือระดับ 1 พันดอลลาร์สหรัฐฯได้เป็นครั้งแรก

การพุ่งทะยานของราคาหุ้นในครั้งนี้ ทำให้มูลค่าตลาดของ Amazon เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 4 แสน 7 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าคู่แข่งอย่างวอลมาร์ทเป็นเท่าตัว และมากกว่าทาร์เก็ตถึง 15 เท่าตัว

Amazon เข้าเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1995 เริ่มต้นจากการขายหนังสือเป็นหลัก ก่อนจะขยายอาณาจักรจนสามารถกินส่วนแบ่งของซูเปอร์มาร์เก็ตเจ้าใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ ไปได้ และขึ้นแท่นเป็นอีก 1 บริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่มีราคาหุ้นสูงกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐฯ ได้สำเร็จ

โดยปัจจุบันตลาดหุ้นวอลสตรีท มีเพียง 14 บริษัทเท่านั้นที่มีหุ้นราคาสูงกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ Amazon กลับมีมูลค่าตลาดมากกว่าบริษัททั้ง 14 แห่งรวมกันถึง 4 เท่าตัวด้วย


ตุรกีรุกตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

ตุรกีหวังจะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ครอบคลุมตั้งแต่สูตินรีเวชไปจนถึงศัลยกรรมตกแต่ง โดยเฉพาะการปลูกผมที่เป็นที่นิยมในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยอาศัยความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์และราคาที่ถูกกว่าถึง 4 เท่าตัว

กระทรวงสาธารณสุขตุรกี ระบุว่าเมื่อปี 2016 มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 แสน 5 หมื่น 2 พันคนมาเยือนตุรกีเพื่อเข้ารับบริการทางการแพทย์

และนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 5 พันคนต่อเดือนเดินทางมายังตุรกีเพื่อเข้ารับการปลูกผม และเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามามากขึ้นในปีนี้ด้วย


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990559705117174

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.