กลุ่มเครือข่ายค้ามนุษย์มีการวางแผนและจัดการนำพาหญิงไทยเข้าอเมริกาอย่างแยบยล รัดกุมและเป็นขบวนการก่อนจะเรียกเก็บเงินเลข 7 หลัก เพื่อบังคับให้ชดใช้ด้วยการ ‘ขายตัว’

ข้อมูลของทางการสหรัฐฯ ระบุว่า เครือข่ายขบวนการค้าหญิงไทยข้ามชาติที่เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานของสหรัฐฯ บุกจับครั้งใหญ่พร้อมกันในหลายรัฐทั่วอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีการเตรียมการอย่างเป็นขั้นตอน และเชี่ยวชาญในการทำข้อมูลให้น่าเชื่อถือเพื่อขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ

"ส่วนใหญ่จะเข้าวีซ่าท่องเที่ยว ส่วนบางคนก็โดนสั่งให้ไปแต่งงานกับผู้ชายและเปิดบัญชีเอาเงินเข้า ให้ดูเหมือนมีทางที่จะกลับเมืองไทย หรือบางคนต้องหย่าก่อนที่จะมาอเมริกา หรือบางคนโดนส่งไปประเทศอื่นเหมือนเป็นนักท่องเที่ยว"

คุณ พนิดา จอนส์สะ ทนายความจากศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai CDC) หนึ่งในทีมงานที่ทำงานร่วมกับอัยการของรัฐมินนิโซต้า ที่กำลังดำเนินคดีกับผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ทั้ง 38 รายในคดีนี้ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ว่าการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในการขอวีซ่านั้น ยังถูกใช้เป็นเงื่อนไขผูกมัดและกดดันเพื่อต่อรองกับเหยื่ออีกด้วย

"เพราะว่าทางพวกค้ามนุษย์จะยื่นทำวีซ่าให้ทุกอย่างเลย เขามีรายละเอียด เรื่องที่อยู่ที่บ้าน ข้อมูลเรื่องลูก… ซึ่งเขาจะโดนแบล็คเมล์ เหมือนขู่ว่าจะไปบอกทุกคนในหมู่บ้านว่านี่ใคร ที่จะเอารูปภาพ (ในเว็บไซท์ค้าประเวณี) ที่ไปโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตที่อเมริกา และขู่ว่ามันไม่ใช่แค่เป็นเรื่องทำให้อับอาย แต่ยังอาจเป็นผลในเรื่องการการโดนทำร้ายด้วย"

ทนายความที่ว่าความให้หญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ทางเพศจากศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ยอมรับว่า มีหญิงไทยบางคนทราบอยู่แล้วว่าจะต้องมาลักลอบทำงานบริการทางเพศ ด้วยความหวังว่าจะหารายได้ส่งกลับเมืองไทย

แต่พอมาถึงกลับต้องถูกกักขังเพื่อทำงานชดใช้หนี้ที่ถือเป็นค่าว่าจ้างในการพาเข้าสหรัฐฯ ราวๆ 4-6 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1-2 ล้านบาทต่อคน

"เพราะว่าเวลาเข้ามาอเมริกาเขาทราบอยู่แล้วว่าจะมาทำงานอะไร แต่พอมาถึงกลับมีอย่างอื่นเกิดขึ้น และเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะว่าตอนที่มาครั้งแรกก็คาดหวังว่าจะมีเงินรายได้ดีขึ้น แต่พอมาถึงก็เพิ่งจะทราบว่าเขาโดนขาย ต้องติดหนี้ และต้องทำงาน จ่ายหนี้"

ข้อมูลระบุด้วยว่า หญิงไทยที่ถูกชักชวนเข้าร่วมขบวนการ จะถูกส่งตัวไปถ่ายรูป เพื่อนำไปประกอบเป็นโฆษณาบนเว็บไซท์ขายบริการทางเพศ เพื่อเป็นสื่อกลางให้ลูกค้ามาใช้บริการ

"ตั้งแต่เมืองไทย พวกเขาจะวางแผนกันมา ก่อนที่ผู้หญิงจะมาอเมริกา จะต้องเดินทางไปที่สตูดิโอ ไปเพื่อถ่ายรูป และเวลามีรูปพวกนี้ก็จะมีคนอื่น (ในขบวนการ) นำรูปไปโพสต์ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นวิธีทางอินเทอร์เน็ตให้คนติด หรือบริการนำทางไปในเวปไซต์เพื่อล่อใจ และจะมีเสียงผู้หญิง ว่าเขาอยากทำ เหมือนเขาอยากทำมากเลย แล้วเมื่อผู้ชายเห็นโฆษณาแบบนี้ก็จะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะว่าผู้หญิงพวกนี้ไม่ได้โดนบังคับ"

แก๊งค์ค้าหญิงไทยข้ามชาติ มีเครือข่ายกว้างขวางในหลายประเทศ และหลายรัฐทั่วอเมริกา และหลังจากพาหญิงไทยเข้าสหรัฐฯ แล้ว แต่ละคนจะถูกส่งตัวกระจายไปตามรัฐต่างๆ หมุนเวียนในระยะเวลาสั้นๆ และจะไม่ให้ติดต่อสัมพันธ์กับคนในชุมชนรอบข้าง หรือได้รับข้อมูลใดๆ นอกจากทำงานบริการทางเพศอย่างเดียว

"เวลาโดนหลอกมาอเมริกาครั้งแรก เขาจะไม่ให้อยู่กับที่ใดที่หนึ่งนานมากเกินไป เหมือนไม่มีทางที่จะมีเพื่อนหรือมีพื้นฐานที่อเมริกา จะโดนส่งไปอีกรัฐหนึ่ง อีกเมืองหนึ่งตลอด และเวลาไปถึงที่เขาก็จะทำทุกอย่างให้เสร็จ ไม่ต้องทำอะไรเลย เขาจะโทรเข้ามือถือหรือส่งข้อความบอกว่าผู้ชายจะเมื่อไหร่เท่านั้นเอง เพราะขึ้นทางเว็บไซท์หมดเลย

ที่ผ่านมีผู้หญิงหลายคนที่โดนบังคับให้เจอลูกค้า 10-12 ครั้งต่อวัน และเขาไม่มีทางที่จะตัดสินใจว่าจะทำงานเมื่อไหร่ หยุดทำงานเมื่อไหร่ และคนนี้ที่หนีออกมาเพราะทนไม่ไหวที่โดนความรุนแรง แล้วก็จะมีลูกค้าประจำแต่เขาอยู่แล้วว่าคนนี้จะเข้ามา แล้วเธอก็จะโดนอีกที"

ในตอนต่อไป ติดตามรายงานเส้นทางขบวนการค้าหญิงไทยข้ามชาติในสหรัฐฯ ที่มีกลุ่มคนไทยและกลุ่มผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง เช่นเดียวกับชะตากรรมของหญิงที่ตกเป็นเหยื่อที่ยังต้องรอเวลาพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066990559705117173

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.