Posted: 20 Jun 2017 11:32 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

มีผู้ก่อเหตุขับรถชนคนหน้ามัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนที่ชาวมุสลิมใช้เป็นสานที่ประกอบพิธีกรรมรอมฎอน ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนผู้ก่อเหตุถูกฝูงชนรุมจับตัวไว้ได้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2560 สื่อดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่ามีผู้ก่อเหตุขับรถตู้พุ่งชนชาวมุสลิมที่หน้ามัสยิดแห่งหนึ่งใกล้กับสวนสาธารณะฟินส์บูรีในกรุงลอนดอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายในลอนดอนกำลังสืบสวนในเรื่องนี้ โดยมีการไต่สวนผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งเป็นชายอายุ 48 ปี ที่ประชาชนในละแวกนั้นช่วยกันจับตัวเอาไว้ได้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้เพราะต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

สำนักงานตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดในลอนดอนเปิดเผยว่าในตอนนี้ศูนย์บัญชาการต่อต้านการก่อการร้ายกำลังทำการสืบสวนในกรณีนี้และมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ชาวมุสลิมในช่วงรอมฎอน

ผู้พบเห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีรถขับเบี่ยงออกมาจากถนนพุ่งเข้าสู่ชาวมุสลิมในฟินส์บูรีที่เพิ่งออกมาจากการละหมาดหลังเที่ยงคืนไม่นาน หรือเป็นไปได้ว่าบางส่วนอาจจะออกมาจากศูนย์สวัสดิการชาวมุสลิมที่อยู่ใกล้กัน หญิงคนหนึ่งเล่าว่าเธอได้ยินเสียงตะโกนและกรีดร้องจากหน้าต่าง ทุกคนตะโกนว่ามีรถตู้ชนคน จนกระทั่งรถคันดังกล่าวนี้หยุดอยู่ที่หน้ามัสยิด

ผู้เห็นเหตุการณ์อีกรายหนึ่งบอกว่ามีผู้คนผ่านไปมาโดยรอบรวมตัวกันช่วยเหลือคนชราที่ล้มลงบนถนนและมีการพยายามช่วยปั้มหัวใจจนกระทั่งรถตู้พุ่งเข้ามา และช่วงหนึ่งฝูงชนก็สามารถรวมกลุ่มกันจับตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้

อีกคนหนึ่งพูดถึงผู้คนที่ได้รับผลกระทบ มีชายคนหนึ่งบาดเจ็บมีเลือดไหลจากหัวและขา มีหญิงคนหนึ่งตกจากรถเข็นทำให้พวกเขาเข้าไปช่วย มีเลือดไหลนองอยู่บนทางเท้า

มีภาพวิดีโอถ่ายเหตุการณ์เอาไว้เผยให้เห็นคนบาดเจ็บนอนนิ่งอยู่บนทางเท้า ในขณะที่ฝูงชนที่กำลังโมโหล้อมชายผิวขาวคนหนึ่งที่น่าจะเป็นคนขับรถไว้

ฮารุน ข่าน เลขาธิการสภามุสลิมแห่งอังกฤษบอกว่าเหตุการณ์ที่มีรถตู้จงใจพุ่งเข้าชนชาวมุสลิมที่เพิ่งออกจากพิธีรอมฎอนเป็นเรื่องที่น่าตระหนกและโหดร้าย

มีนักกิจกรรมขวาจัดรายหนึ่งชื่อ ทอมมี โรบินสัน ผู้มีชื่อจริงว่าสตีเฟน เลนนอน อ้างว่าการขับรถไล่ชนคนหน้ามัสยิดแห่งนี้มีความชอบธรรมเพราะเขาเชื่อว่ามัสยิดแห่งนี้น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงในอดีต แต่เลนนอนก็ถูกประณามในเรื่องการพยายามให้ความชอบธรรมการสังหารผู้คนในครั้งนี้ ทำให้ต่อมาเลนนอนโพสต์ทวิตเตอร์ด้วยท่าทีอ่อนลงว่าเขาหวังว่า "ผู้บริสุทธิ์" ที่ตกเป็นเป้าโจมตีหน้ามัสยิดจะไม่เป็นอะไร

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และนักการเมืองพรรคแรงงานเจเรมี คอร์บิน ต่างก็แสดงความเสียใจต่อเหยื่อในเหตุการณ์ เมย์ประณามว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้แย่มากและเธอขอส่งใจให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ ญาติของเหยื่อ และหน่วยฉุกเฉินในพื้นที่

เรียบเรียงจาก

Finsbury Park attack: Counter terror police investigating after one man killed in van attack near London mosque, The Independent, 19-06-2017

http://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/van-pedestrians-hit-run-over-casualties-latest-police-finsbury-park-mosque-muslims-seven-sisters-a7796551.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.