Posted: 15 Jan 2019 11:44 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2019-01-16 02:44


ครม.อนุมัติ 17 ล้าน แผน 3 ระยะ เร่งฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการเชียงใหม่ เผยโครงการ จ.เชียงรายเสร็จจะไม่มีใครพักได้

15 ม.ค. 2562 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จ.ลำปาง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม. นั้น สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่าในที่ประชุม ครม.วันนี้ตนรายงานเรื่องความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ทราบ โดย จ.เชียงใหม่ เสนอแผนงานโครงการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของพื้นที่โดยรอบอาคารที่พัก โดยเสนอเป็นแผนระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมงบประมาณทั้งสิ้น 17.55 ล้านบาท ครอบคลุมการปลูกต้นไม้ แผนดำเนินการฟื้นฟูทั้งหมด ซึ่งนายกฯ และ ครม.ได้อนุมัติแผนงานและงบประมาณดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“นายกฯ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เร่งรัดดำเนินการฟื้นฟู ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปทันที โดยให้ประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการให้ความร่วมมือ โดยทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางที่คณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เสนอนายกฯ และได้รับความเห็นชอบไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดครบถ้วนแล้ว และทาง จ.เชียงใหม่ จะเป็นผู้ดำเนินการตามแนวทางที่นายกฯ ให้ความเห็นชอบ ในแผนนั้นมีครบถ้วนหมดทุกอย่างแล้ว” สุวพันธุ์ กล่าว

ชาวเชียงใหม่รวมพลังทวงสัญญาแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ
แจ้งความผู้นำภาพ-ชื่อสกุล ผู้พิพากษาพักบ้านป่าแหว่งติดประกาศเผยแพร่

ขณะที่ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า สุวพันธุ์ และผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัดที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานให้ ครม.ทราบถึงโครงการบ้านพักตุลาการที่ จ.เชียงใหม่ ที่เคยมีการหาทางออกและย้ายไปในพื้นที่ จ.เชียงราย ทั้งนี้ ทาง จ.เชียงใหม่ ได้ขอใช้งบประมาณที่มีอยู่แล้วจำนวน 17.5 ล้านบาท ในการเข้าฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเร่งฟื้นฟู ปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะในส่วนของบริเวณบ้านพัก 30 กว่าหลัง เพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจในการเข้าฟื้นฟู และไม่ให้มีคนเข้าพักอาศัย เป็นไปตามข้อตกลงที่เสนอต่อคณะกรรมการฯ ดังนั้นจะมีการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม ส่วนอาคารที่พักอาศัยที่เป็นตึก ซึ่งมีผู้คนเข้าไปอาศัยอยู่บ้างเพื่อคอยให้มีการปรับปรุงพื้นที่ที่ จ.เชียงรายให้แล้วเสร็จ บุคลากรเหล่านั้นจะได้ย้ายออกทั้งหมด ยืนยันว่าในส่วนบ้านพักจะไม่ให้ใครเข้าอาศัยเด็ดขาด

ที่มา : สำนักข่าวไทย และผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.