Posted: 14 Jan 2019 06:12 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2019-01-14 21:12


14 ม.ค. 2562 เมื่อเวลา 11.15 น. เอกราช อุดมอำนวย อาชีพพ่อค้า อายุ 35 ปี ซึ่งปักหลักประท้วงการเลื่อนเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 11 ม.คโดยการโกนหัว และอดอาหาร ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอน ได้เดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มายังสำนักงาน กกต. เพื่อขอพบอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อสอบถามถึงวันเลือกตั้งที่ชัดเจน

“วันนี้ตั้งใจจะมาพบกับประธาน กกต.ให้ได้ เพื่อสอบถามความชัดเจนในเรื่องของวันเลือกตั้ง ผมจะปักหลักอยู่ตรงนี้เพื่อพบกับประธาน กกต. ก่อนหน้านี้ผมได้ไปปักหลักประท้วง เพื่อเรียกร้องที่บริเวณอนุสาวรีย์อดข้าวมาแล้ว 3 วัน” เอกราชกล่าว

เอกราช ได้ยื่นหนังสือที่จุดรับเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนแล้ว และแจ้งต่อ ปัญญา ศักดิ์ศิริโกศล พนักงานการเลือกตั้ง ว่าจะขอพบประธาน กกต. แม้เจ้าหน้าที่จะบอกว่า ประธาน กกต.ติดประชุม แต่เอกราชยังยืนยัน ที่จะรอพบประธาน กกต

ต่อมาเวลา 15.07 น. เอกราช ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์ จอ จาน โดยระบุว่า วันนี้ได้มานั่งรอ ประธาน กกต. ทั้งวัน แม้เวลาเพียงหนึ่งนาทีก็ไม่มาสามารถมาพบกับตนได้ ตนเป็นเพียงเด็กคนหนึ่งเท่านั้นหากเทียบอายุกับ ประธาน กกต. ซึ่งมีอายุมากกว่าหนึ่งเท่าตัว เป็นเด็กที่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจที่ต้องการจะสอบถามถึงวันเลือกตั้งที่ชัดเจน แต่ก็ไม่คำตอบ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะ ประธาน กกต หน่อมแน้ม เกินไปจนไม่กล้ามาพบเด็ก

เอกราชกล่าวต่อว่า คำถามที่จะถามประธาน กกต. มีด้วยกันทั้งหมด 3 ข้อคือ 1.เหตุใดจึงยังไม่แจ้งวันเลือกตั้งที่ชัดเจน และไม่กำหนดวันเลือกตั้งที่ยังไม่เป็นทางการออกมาก่อน 2.ทำไม่จึงไม่ติดตาม หรือกดดันรัฐบาลในขั้นตอนของการออก พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป 3.เรื่องกรอบการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ กกต. มีกรอบการตีความอย่างไร

“ระหว่างที่นั่งรออยู่ก็มีเจ้าหน้าที่เดินมาบอกให้กลับไปเถอะ เพราะเป็นข่าวแล้ว ผมก็บอกไปว่าผมไม่ต้องการเป็นข่าว ผมมาเคลื่อนไหวเพราะผมต้องการให้มันมีรูปธรรมเกิดผลจริง ผมรอการเลือกตั้งอยู่ในฐานะพ่อค้า ประชาชน ไม่ใช่คนหน้าเดิม หรือคนจำนวนน้อย ผมเป็นตัวแทนของคนจำนวนมากที่เขามองอยู่เฉยๆ เขาได้แต่มองตาปริบๆ แต่ไม่ได้มีโอกาสได้มาพูด ผมมีโอกาส ผมมีเวลา ผมทำได้ ผมก็เลยทำ” เอกราช กล่าว

[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.