ภาพจาก:Banrasdr Photo

Posted: 04 Jan 2019 12:15 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Fri, 2019-01-04 15:15


อานนท์ นำภา ประกาศชูป้ายโดยสงบ แสดงออกไม่ต้องการเลื่อนเลือกตั้ง นัดประชาชนร่วมแสดงออกวันที่ 6 ม.ค. 4 โมงเย็น ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ‘สามัญชน’ ประกาศ 5 ปีแล้วที่พายุแห่งความสิ้นหวังเข้าปกครองประเทศนี้ ยันหากไม่มีเลือกตั้ง 24 ก.พ. เดินจากขอนแก่นเข้ากรุงเทพแน่นอน ไม่มีเลื่อน

4 ม.ค. 2562 หลังจากเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกอบการกรณีที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการเตรียมจัดงานพระราชพิธี ได้เดินทางให้ข้อมูลเรื่องการจัดงานพระราชพิธีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 7 คน โดยชี้ดจงถึงรายละเอียดขั้นตอนพิธีการต่างๆ ที่จะต้องมีก่อนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้ กกต. นำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งนั้น ให้ประชาชนมีความกังวลว่า การเลือกตั้งที่ตามเดิมรัฐบาล ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรัฐประหาร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และวิษณุ เครืองาม ได้ชี้แจงไว้ว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะต้องถูกเลื่อนออกไปอีก

เหตุการณ์ดังกล่าวนำมาซึ่งความไม่พอใจ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากร่วมกันติดแฮซแท็ก #เลื่อนแม่มึงสิ จนกลายเป็นแฮกแท็กที่ติดอันดับที่หนึ่งในประเทศไทย และติดอยู่ในอันดับโลกด้วย

ล่าสุด เมื่อวานนี้ อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมทางการเมือง ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว (อานนท์ นำภา) โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการเลือกตั้ง และขอแสดงออกโดยสันติวิธีโดยการยืนชูป้าย “ไม่เลื่อน” โดยสงบที่ บริเวณสกายวอร์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. เวลา 16.00 น. ท่านใดที่เห็นด้วยและประสงค์จะแสดงออกตามสิทธิพลเมืองที่พึงมี ขอเชิญร่วมแสดงตัวร่วมกัน พร้อมเตรียมป้ายข้อความ “ไม่เลื่อน” หรือข้อความอื่นที่แสดงถึงเจตน์จำนงเดียวกัน


ขณะที่ พรรคสามัญชน ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 24 ก.พ. จะเตรียมเดินเท้าจากจังหวัดขอนแก่นเข้ามากรุงเทพ โดยจะประกาศแจ้ง วัน เวลา และรายละเอียดการเดินเท้า ให้รับทราบโดยทั่วกัน

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.