แฟ้มภาพ

Posted: 15 Jan 2019 02:29 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-01-15 17:29


สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ออกแถลงการณ์ 'หยุดสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง ยุติการประชุมที่พวกเราไม่มีส่วนร่วม' สงสัยไม่เคยประชุมตั้งแต่ปี 58 แต่จู่ ๆ มาเรียกประชุมระหว่างที่จะมีการเจรจากันระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับตัวแทนสมัชชาคนจนฯ ที่ทำเนียบฯ

15 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ออกแถลงการณ์ 'หยุดสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง ยุติการประชุมที่พวกเราไม่มีส่วนร่วม' โดยระบุว่า พรุ่งนี้ (16 ม.ค.62) จะมีการประชุมที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.อุบลราชธานี โดยอ้างว่าเพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ไขปัญหาความ เดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล นั้น แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การจัดประชุมคณะทำงานนี้ ไม่เคยประชุมกันเลยตั้งแต่ปี 58 แต่จู่ ๆ มาเรียกประชุม ในระหว่างที่จะมีการเจรจากันระหว่างตัวแทน รัฐบาล กับตัวแทนสมัชชาคนจนฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล จึงเป็นการจัดประชุมเพื่อขัดขวางการเจรจาอย่างชัดเจน

อีกทั้ง คณะทำงาน ฯ ที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ มติ ครม.วันที่ 28 พ.ค.56 ในสมัยรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นมติ ครม.ที่เกิดขึ้นจากการผลักดันของสมัชชาคนจนฯ แต่คณะทำงาน ฯ ที่จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ ไม่มีตัวแทนของสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ร่วมเป็นคณะทำงาน ฯ แม้แต่คนเดียว ซึ่งสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้ประกาศจุดยืนมาตลอดว่า ไม่ยอมรับคณะทำงาน ฯ ชุดดังกล่าวนี้

รายละเอียดแถลงการณ์ มีดังนี้ :

แถลงการณ์สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล “หยุดสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง ยุติการประชุมที่พวกเราไม่มีส่วนร่วม”


ตามที่คณะทำงาน ฯ กำหนดให้มีการประชุมขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 มกราคม 2562) ณ.ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยอ้างว่าเพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ไขปัญหาความ เดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล นั้น การจัดประชุมคณะทำงาน ฯ ดังกล่าวนี้ สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล มีความเห็น ดังนี้

1.) คณะทำงาน ฯ คณะอนุกรรมการ ฯ และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล ไม่เคยประชุมกันเลยตั้งแต่ปี 2558 แต่จู่ ๆ คณะทำงาน ฯ ก็นึกขยันมาเรียกประชุม และการประชุมดังกล่าวถูกจัดขึ้น ในระหว่างที่จะมีการเจรจากันระหว่างตัวแทน รัฐบาล กับตัวแทน สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ที่ทำเนียบรัฐบาล จึงเป็นการจัดประชุมเพื่อขัดขวางการเจรจาอย่างชัดเจน

2.) คณะทำงาน ฯ ที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ มติ ครม.วันที่ 28 พฤษภาคม 2556 ในสมัยรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นมติ ครม.ที่เกิดขึ้นจากการผลักดันของสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล แต่คณะทำงาน ฯ ที่จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ ไม่มีตัวแทนของสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ร่วมเป็นคณะทำงาน ฯ แม้แต่คนเดียว ซึ่งสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ได้ประกาศจุดยืนมาตลอดว่า ไม่ยอมรับคณะทำงาน ฯ ชุดดังกล่าวนี้

จากเหตุผลดังที่ได้กล่าวมา สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ซึ่งเรียกร้องการแก้ไขปัญหาต่อรัฐบาล มาอย่างต่อเนื่อง เห็นว่าการกระประชุมในวันพรุ่งนี้ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะขาดการมีส่วนร่วม ของชาวบ้านผู้เดือดร้อน สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จึงขอประนามพฤติกรรมของคณะทำงาน ฯ และขอเรียกร้องให้คณะทำงาน ฯ ยกเลิกการประชุมในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่ความขัดแย้งจะลุกลาม บานปลาย มากไปกว่านี้

แม้ว่าประเทศไทย ยังไม่มีประชาธิปไตย ยังไม่มีเสรีภาพ แต่หากราชการ รัฐบาล กดขี่พวกเราอย่างที่เป็นอยู่นี้ พวกเราก็คงมิอาจยอมจำนนได้อีกต่อไป

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.