ภาพจากเฟสบุ๊ค ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

Posted: 08 Jan 2019 01:49 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2019-01-08 16:49


ประธาน ป.ป.ช.ยัน ไม่มีใครสั่งเร่งคดี 'ชัชชาติ' สกัดชิงนายกฯ ขณะที่ ปชช.ให้กำลังใจ 'ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย จ.บุรีรัมย์' หลังถูก ตร.บุกจับ ขณะพา 'สุดารัตน์' ลงพื้นที่

8 ม.ค.2562 จากกรณีสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีกระแสข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง มีคดีที่ยังไม่ได้รับการชี้มูลของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 คดี ซึ่งปรากฎชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทั้งกรณีอนุมัติและจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2548-2553 โดยไม่มีอำนาจ และไม่มีกฎหมายรองรับ คดีที่ 2 คือ กรณีกล่าวหานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเรื่องบริหารจัดการน้ำผิดพลาด จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 นั้น

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องว่ามีการเร่งคดี ชัชชาติ ไม่มีแน่ เพราะทุกเรื่องที่จะถูกบรรจุวาระการประชุมกรรมการป.ป.ช.นั้นจะต้องผ่านประธานป.ป.ช.ก่อน

ประธาน ป.ป.ช. ยืนยันว่าไม่มี และเวลาจะเลือกตั้งเพียงอีกแค่ 2 เดือนเรารอได้ ป.ป.ช.เรา ไม่อยากเป็นเครื่องมือใคร ตอนนี้ทำงานซ้ายก็โดนขวาก็โดน โดนทั้งหมด ดังนั้นเราจะต้องยืนหลักของเราให้ได้

“ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นตรงกันข้ามกับที่เป็นข่าว หน่วยงานเราทำงานอยู่ตรงนี้ยิ่งต้องระมัดระวังอย่างมากในเรื่องแบบนี้ ถ้าบอกว่าเราไปเป็นเครื่องมือของใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเรายิ่งต้องระวัง เพราะฉะนั้นที่บอกว่าพอคุณชัชชาติดังขึ้นมา แล้วไปดึงเรื่องของเขาขึ้นมาเพราะเป็นคู่แข่งของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งนั้น คิดว่าเป็นประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาเพื่อจะให้ชนกัน เราทำงานอยู่ตรงนี้ยิ่งต้องระวังอย่างมาก ถ้าจะบอกว่าเร่งคดีก็คือเร่งการดำเนินงานในปี 62 เพราะเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าในปี 62 นี้จะมีเรื่องใดที่ต้องจบบ้าง ซึ่งเป็นไปตามแผนปฎิบัติงาน เพื่อเร่งรัดการทำงานว่ามีคดีสำคัญใดบ้างที่แต่ละสำนักจะต้องดำเนินการให้เสร็จ ต้องประกาศเป็นคำมั่นสัญญาต่อคณะกรรมการ แต่ไม่ได้บอกว่าให้เร่งช่วงก่อนการเลือกตั้ง อย่างนั้นไม่ใช่ โดยทุกสำนักงานจะต้องสังเคราะห์ออกมาว่า เรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละสำนักงานนั้นเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ มีความคืบหน้าไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว มีเรื่องตามลำดับความสำคัญ ที่จะเสร็จภายในปีนี้มีอะไรบ้างจะต้องประกาศต่อกรรมการให้ชัด ว่าระยะเวลาที่เหลือนั้นจะต้องเสร็จ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดของผู้บริหาร” ประธาน ป.ป.ช. กล่าว
ปชช.ให้กำลังใจ 'ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย' ถูก ตร.บุกจับ ขณะพาสุดารัตน์ ลงพื้นที่

ขณะที่วานนี้ ( 7 ม.ค. 62) เวิร์คพอยด์นิวส์รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลางประมาณ 5-6 นาย นำหมายศาลเข้าจับกุมตัว พรชัย ศรีสุริยันโยธิน อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครที่จะลงสู้ศึกเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.บุรีรัมย์ ขณะที่ พรชัย พร้อมว่าที่ผู้สมัครอีก 3 คน ได้พา สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่พบปะประชาชน และเปิดเวทีปราศรัยนโยบายพรรคที่ อ.ลำปลายมาศ

จากนั้นได้ควบคุมตัวไปที่ สภ.นางรอง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายศาล ในคดีเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ ซึ่ง พรชัยก็ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือกระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมทั้งได้ขอยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน จนเวลาผ่านไปจนถึง 18.00 น. ก็ยังไม่ได้รับการประกันตัว ทำให้ พรชัยไม่สามารถเดินทางไปขึ้นเวทีปราศรัยและพบปะประชาชน ที่บริเวณศูนย์ประสานงานพรรค อ.นางรอง ซึ่งมีพี่น้องประชาชนมารอรับฟังการปราศรัยเป็นจำนวนมากได้

จากกรณีดังกล่าว เวิร์คพอยด์นิวส์ รายงานด้วยว่า ทำให้ว่าที่ผู้สมัคร รวมถึงชาวบ้าน ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีการเข้าจับกุมในวันที่ สุดารัตน์ ลงพื้นที่พบปะประชาชนในพื้นที่ที่มีการส่งว่าที่ผู้สมัครลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากชาวบ้านที่ไปร่วมรับฟังการปราศรัยทราบข่าวการถูกจับกุมตัวของ พรชัย ก็ได้พากันเดินทางไปให้กำลังใจ พรชัย ที่ สภ.นางรองด้วย บางคนถึงกับร้องไห้ และเข้าสวมกอดด้วยความเห็นใจและสงสาร ขณะที่ พรชัยก็ขอบคุณชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ พร้อมบอกว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.